ตายปีละ 7 ล้านคน!! WHO เตือนประชากรโลก 9 ใน 10 คนสูดอากาศเสีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก เผย ประชากรโลกมากถึง 9 ใน 10 คน สูดเอาอากาศที่เป็นพิษเข้าสู่ร่างกาย โดยแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตเนื่องจากมลพิษทางอากาศมากถึง 7 ล้านคน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกรายงานผลการประเมินเรื่องคุณภาพอากาศ โดยอาศัยข้อมูลดาวเทียมและการสร้างแบบจำลองจากฐานข้อมูลของเมืองต่างๆ กว่า 4,300 แห่งทั่วโลก พบว่า ประชากรโลก 9 ใน 10 คน สูดเอาอากาศที่มีมลพิษเข้าสู่ร่างกาย โดยเมืองที่ติดอันดับต้นๆ ในเรื่องมลพิษทางอากาศ อยู่ใน อินเดีย ปากีสถาน อียิปต์ และซาอุดีอาระเบีย ขณะที่ในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคที่เกี่ยวกับมลพิษทางอากาศมากถึง 7 ล้านคน

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า 1 ใน 4 ของการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็งปอด อาจมีสาเหตุมาจากมลพิษทางอากาศ ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในประเทศยากจน ทั้งในเอเชียและแอฟริกา

ตัวเลขเหล่านี้เป็นการประเมินสภาพอากาศจากภายนอกตัวอาคารบ้านเรือน ซึ่งยังคงใกล้เคียงกับข้อมูลจากปีที่ผ่านๆ มา แต่สถานการณ์มลภาวะทางอากาศภายในอาคารบ้านเรือนกลับเลวร้ายลง เนื่องจากประชากรในประเทศยากจนยังคงใช้น้ำมันก๊าดเป็นเชื้อเพลิงในการให้ความร้อนสำหรับปรุงอาหาร แทนการใช้แก๊ส หรือไฟฟ้าซึ่งเป็นพลังงานที่สะอาดกว่า โดยเด็กและผู้หญิงคือกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุดจากมลภาวะทางอากาศในครัวเรือน

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกเตรียมจะจัดการประชุมด้านมลภาวะทางอากาศและสุขภาพ ขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือน ต.ค. นี้ เพื่อเร่งผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระดับนานาชาติ

ขอบคุณภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ