ผอ.ศูนย์ไร้ที่พึ่งสมุทรปราการจี้นายกฯฟันอดีตปลัดพม.ปมทุจริตเงินคนจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ถูกโยกพ้นปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปช่วยประจำสำนักนายกฯ ก่อนถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนเมื่อต้นเดือนเมษายที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ผู้อำนวยการศูนย์คนไร้ที่พึ่ง จ.สมุทรปราการ เข้ายื่นข้อมูลการเบิกจ่ายเงินที่ผิดปกติ แก่ นายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม โดนอ้างว่า เรื่องนี้ทำเป็นขบวนการ

เมื่อวันที่ (2 พ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ข้อมูลของนางฐณิฎฐา จันทนฤกษ์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสมุทรปราการ ที่นำมาส่งมอบให้นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นการเรียกร้องให้เร่งดำเนินคดีกับอดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่ถูกตรวจสอบอยู่ในขณะนี้

นางฐณิฏฐาแสดงหลักฐานเอกสารการเบิกจ่ายเงินไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่ไม่สอดคล้องกับจำนวนประชากร โดยยกตัวอย่างหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ที่มีประชากร 2,500 คน แต่ได้รับการโอนเงินกว่า 20 ล้านบาท และหลังเบิกจ่าย พบว่ามีข้าราชการในพื้นที่ลาออกทันที  โดยเธอเชื่อว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับอดีตปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ในฐานะผู้อนุมัติการเบิกจ่าย

ทั้งนี้ ยังขอให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินคดีทางอาญากับข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้องด้วยคนอื่นๆ ด้วย วันเดียวกันอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ แถลงผลการตรวจสอบการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่นที่ดำเนินมา 3 เดือนว่า คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงมีมติให้ไล่นางพวงพยอม จิตรคง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น และหัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคม ออกจากข้าราชการ หลังพบหลักฐานว่าทั้งสองคนร่วมปลอมแปลงเอกสารและลายเซ็นจริง โดยในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ กรมพัฒนาสังคมฯ จะนำมติเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวงพิจารณาต่อไป

วันเดียวกัน น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป ส่วนราชการในสังกัดของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเริ่มจ่ายเงินสงเคราะห์ให้แก่ผู้มีสิทธิโดยการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคาร เพื่อให้การช่วยเหลือมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้

อธิบดีกรมบัญชีกลางระบุว่า สำหรับเงินที่จะโอนเงินเข้าบัญชี เช่น เงินช่วยเหลือฉุกเฉิน เงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง โครงการรณรงค์เพื่อป้องกันเอดส์  เงินทุนประกอบอาชีพ  ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับตัวชาวเขาเงินช่วยเหลือเยียวยาด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรม เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516  เงินช่วยเหลือสตรีหรือครอบครัวที่ประสบปัญหาทางสังคม เงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ เงินสงเคราะห์เด็กครอบครัวยากจนขาดแคลน ฝากเลี้ยงตามบ้าน เงินที่จ่ายให้แก่ผู้สูงอายุตามความจำเป็น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ