ช่างเสริมสวยจ.เชียงใหม่ค้านแก้กม.ให้ต่างชาติทำอาชีพตัดผม-เสริมสวย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่กระทรวงแรงงาน มีแนวคิดจะเปิดให้แรงงานต่างชาติสามารถประกอบอาชีพเป็นช่างตัดผม ช่างเสริมสวยในประเทศไทย จากเดิมที่เคยสงวนไว้ให้เฉพาะคนไทยเท่านั้น ทำให้กลุ่มช่างตัดผม-ช่างเสริมสวยในจังหวัดเชียงใหม่ กลัวว่าอาจส่งผลกระทบให้เกิดการแย่งอาชีพ จึงรวมตัวกันยื่นหนังสือคัดค้าน

เมื่อวันที่ (2 พ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสมาคมแต่งผมเสริมสวย จ.เชียงใหม่ และช่างตัดผมชายหญิง เข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรม คัดค้านการเตรียมปลดล็อก อาชีพสงวนสำหรับคนไทย คืออาชีพช่างตัดผม-เสริมสวยให้กับแรงงาน หรือคนต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย

นายพัฒนา หน้าผ่อง นายกสมาคมแต่งผมเสริมสวย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เดิมอาชีพช่างตัดผม และเสริมสวย เคยสงวนไว้ให้เฉพาะคนไทยเท่านั้น  แต่หากเปิดโอกาสให้กับแรงงานต่างชาติสามารถประกอบอาชีพนี้ได้  อาจทำให้มีกลุ่มทุนจากต่างประเทศ เข้ามาทำธุรกิจโรงเรียนสอนเสริมสวยหรือร้านตัดผม และเกิดการแย่งอาชีพเหมือนกับอีกหลายอาชีพที่ประสบปัญหาอยู่   จึงร่วมตัวกันทำหนังสือคัดค้านส่งไปยังกระทรวงแรงงาน ขอให้ระงับความคิดดังกล่าว และสงวนอาชีพช่างตัดผม ช่างเสริมสวยไว้ให้เฉพาะคนไทย ที่มีสัญชาติไทยเหมือนเดิม

ด้าน นายมนูญ สุขศรีจันทร์ แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การปลดล็อก 10 อาชีพให้กับแรงงานต่างด้าวขณะนี้ ยังเป็นเพียงขั้นตอนของการศึกษาเท่านั้น หลังจากนี้จะนำหนังสือและข้อเสนอของทางสมาคมแต่งผมเสริมสวยส่งให้กับทางกระทรวงแรงงานพิจารณา

สำหรับอาชีพที่กระทรวงแรงงาน เตรียมปลดล็อกให้คนต่างด้าวสามารถประกอบอาชีพได้ คือ งานกรรมกร  งานกสิกรรม  งานก่ออิฐ  ช่างไม้  งานขายของหน้าร้าน  งานตัดผม ดัดผม เสริมสวย  งานทำที่นอน ผ้าห่มนวม  งานทำมีด  ทำรองเท้า  งานทำหมวก และงานประดิษฐ์เครื่องแต่งกาย แต่มีเงื่อนไข เช่น การขายของหน้าร้านต้องเป็นลูกจ้างเท่านั้น เป็นเจ้าของกิจการไม่ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ