“พาณิชย์”สั่งตามหาด่วน ร้านค้าประชารัฐขึ้นป้ายคิดค่ารูดบัตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากสังคมออนไลน์มีการแชร์ภาพร้านค้าติดป้ายเรียกเก็บเงินค่ารูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยอ้างว่าต้องนำไปจ่ายภาษี 7% จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์สั่งตามล่าร้านค้าดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ นำมาแชร์บนโลกออนไลน์กับป้ายที่บอกอัตราค่าบริการจากการรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ร้านจะเรียกเก็บจากผู้ถือบัตรอีกร้อยละ 5 เนื่องจากร้านต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 จนกลายเป็นที่วิจารณ์ของสังคม ทำให้ นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสอบว่าเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในจังหวัดใด และหากพบว่ามีการดำเนินการในลักษณะนี้จริง ก็ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด คือ ปลดออกจากการเข้าร่วมโครงการ และยึดเครื่องรูดบัตรคืน เพราะถือว่าเป็นการทำผิดเงื่อนไขในการเข้าร่วมโครงการ

         


ด้าน นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำว่า กรมการค้าภายใน ได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐต้องปฏิบัติ เช่น ให้มีการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าประชารัฐในราคาไม่สูงกว่าที่กรมฯ กำหนด ไม่ฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น ต้องปิดป้ายแสดงราคา ห้ามคิดเงินเพิ่มจากราคาสินค้า เช่น คิดค่ารูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คิดภาษีมูลค่าเพิ่มซ้ำซ้อน คิดค่าธรรมเนียม

         


ทั้งนี้ประชาชนที่พบเห็นและไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้า สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 ซึ่งหากพบผิดจริง จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดในการเพิกถอนการเข้าร่วมโครงการ และหากพบว่ามีการจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินจริง อาจเข้าข่ายผิดมาตรา 29 พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ