กรกฎาคมนี้! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้รถไฟฟ้า “MRT- สายสีม่วง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคม เตรียมเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้งานรถไฟฟ้าได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยจะนำร่องที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีน้ำเงิน

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้นำเสนอแนวทางการดำเนินงานเรื่องระบบตั๋วร่วม ซึ่งส่วนแรกจะเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีน้ำเงิน หรือ MRT  โดยสามารถเชื่อมต่อกันได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายในเดือนกรกฎาคม

หลังจากนั้นในเดือนตุลาคม จะนำไปใช้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และรถโดยสาร ขสมก.จำนวน 2,600 คันได้ โดย รฟม. จะประกาศให้ผู้มีบัตรรับทราบถึงแนวทางปฏิบัติก่อนเริ่มใช้บริการ

พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ รฟม. เร่งพิจารณาเรื่องการใช้บัตรแมงมุม 2 แสนใบ ซึ่ง สนข.จะส่งมอบให้ รฟม.นำออกมาใช้งานต่อไป ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอส รฟม.จะเจรจากับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ว่าจะพัฒนาเพื่อรองรับการใช้งานในระยะแรกก่อนหรือไม่ หรือจะรอปรับปรุงเป็นมาตรฐาน EMV และให้บริการพร้อมกันในเดือนธันวาคม 2562

ขณะเดียวกัน รฟม. ได้เสนอคณะกรรมการฯขอความเห็นชอบแนวทางการนำระบบเทคโนโลยีบัตร EMV (Euro/MasterCard/Visa) หรือ ระบบบัตรเครดิตดิจิทัล ที่เป็นระบบสากลมาใช้ร่วมกับระบบตั๋วร่วม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาคาดจะใช้ระยะเวลา 18 เดือน โดย รฟม. จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการทุกราย ในวันที่ 15-17 พฤษภาคม 2561 และคาดว่าปลายปี 2562 จะเริ่มเปิดใช้

สำหรับบัตร EMV  รฟม.และธนาคารพาณิชย์ที่เป็นผู้ออกบัตรจะร่วมกัน ลงทุนติดตั้งระบบการคิดค่าโดยสารในระบบบัตรเครดิตใหม่ เพราะระบบจะคิดค่าโดยสารเป็นรายวันเมื่อสิ้นสุดการเดินทาง ต่างจากระบบการหักเงินในปัจจุบันที่หักเงินค่าโดยสารที่ประตูทางออก รวมทั้งจะต้องปรับเปลี่ยนประตูทางเข้าทดสอบการใช้งานด้วย

เบื้องต้นจะใช้ได้กับระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ รถเมล์ของ ขสมก. จำนวน 2 พันคัน โดยในอนาคตจะสามารถเชื่อมต่อกับระบบเรือด่วนเจ้าพระยา บัตรเอ็มพาส บนทางมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง และบัตรอีซีพาส ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ