“สุวพันธุ์” สรุปแก้ปม "บ้านพักตุลาการ" สร้างต่อให้เสร็จ-ส่งพื้นที่คืนกรมธนารักษ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หารือกับเครือข่ายภาคประชาชนแก้ปัญหาการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ ภาค 5 ขณะที่การรักษาความเรียบร้อยเป็นไปด้วยความเข้มงวด

วันนี้ (6 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หารือกับเครือข่ายภาคประชาชนแก้ปัญหาการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ ภาค 5 โดยการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีตำรวจตรวจดูความเรียบร้อยของบุคคลที่จะเขาออกพื้นที่บริเวณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และจะไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการหารือเพื่อแก้ปัญหาการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ ศาลอุทธรณ์ ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ เข้า-ออกบริเวณดังกล่าว  

สำหรับการประชุมครั้งนี้เป็นการหารือกันครั้งแรกระหว่าง รัฐบาลกับประชาชนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนภาคีเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่จาก 52 องค์กร และหน่วยงานราชการในพื้นที่ ก่อนถึงเวลาจะมีการหารือกันนอกรอบของส่วนราชการต่างๆ กับรัฐมนตรี และแกนนำเครือข่าย ก่อนการหารือในห้องประชุมใหญ่จะเริ่มหลังจากนี้

สำหรับแนวทางการเจรจาของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยังคงยืนยันเจตนารมณ์เดิมคือขอคืนพื้นที่ป่า โดยก่อนหน้านี้ออกมายอมรับว่าการหารือกันในวันนี้อาจยังไม่ได้ข้อยุติ

ล่าสุด นายสุวพันธุ์ พูดคุยกับภาคีเครือข่าย หลังได้ข้อสรุปการแก้ปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ ระบุว่า จะไม่ให้ใครเข้าอยู่บ้านพัก โดยจะให้ส่งคืนพื้นที่กับกรมธนารักษ์ และกรมอุทยานตามลำดับ แต่จะให้สร้างบ้านพักต่อจนแล้วเสร็จเพื่อไม่ให้ผิดสัญญากับเอกชน โดยหลังจากนี้เร่งฟื้นฟูป่าทั้ง 147 ไร่จนกลับเป็นป่าสมบูรณ์ตามเดิม สำหรับสิ่งปลูกสร้างนั้นให้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางว่าจะจัดการอย่างไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ