นาซาส่งยาน “อินไซท์” ขึ้นสำรวจดาวอังคาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การนาซาปล่อยจรวดส่งยาน “อินไซท์” ขึ้นสู่อวกาศ เพื่อเตรียมทำภารกิจสำรวจสภาพแวดล้อมภายในของดาวอังคาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ตามเวลาประเทศไทย องค์การบริการการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดขึ้นจากฐานทัพอากาศแวนเดมเบิร์ก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีหมอกลงจัด เพื่อส่งยาน “อินไซท์” ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจสำรวจดาวอังคาร โดยหากทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ยานสำรวจดังกล่าวจะเดินทางถึงจุดหมายและทำการลงจอดบนพื้นผิวของดาวอังคารในเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมระยะทางกว่า 485 ล้านกิโลเมตร

สำหรับภารกิจสำคัญของยานอินไซท์ คือ การตรวจจับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว หรือที่เรียกว่า Marsquake (มาร์สเควก) เพื่อศึกษาโครงสร้างและองค์ประกอบภายในของดาวอังคาร ไม่ว่าจะเป็นเปลือก พื้นผิว และแก่นของดาวอังคาร จากนั้นจะนำมาเปรียบเทียบกับโครงสร้างของโลก เพื่อไขปริศนาการถือกำเนิดของดาวอังคาร เมื่อ 4,600 ล้านปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นาซายังต้องการรู้แนวโน้มการเกิดแผ่นดินไหวบนดาวอังคารว่าถี่เพียงใด รวมถึงการมุ่งเน้นทำความเข้าใจกับอุณหภูมิบนดาวอังคารอย่างละเอียด เพราะจะเป็นข้อมูลสำคัญที่ต่อยอดไปสู่ภารกิจการส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปสำรวจดาวอังคาร

โครงการอินไซท์ ถือเป็นภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งแรกในรอบ 6 ปีของนาซา ต่อจากภารกิจของยาน Curiosity (คิวริออซิตี) เมื่อปี 2012 ตามกำหนดเดิม ยานอินไซท์จะต้องออกเดินทางจากโลกตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่นาซาตรวจพบว่าเครื่องตรวจจับแผ่นดินไหวที่ประดิษฐ์ไว้อาจไม่สามารถต้านทานอุณหภูมิที่หนาวเย็นจัดของดาวอังคารได้ ทำให้ภารกิจล่าช้าออกไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ