ป.ป.ท. พบ “ศูนย์คุ้มครองฯสิงห์บุรี”ส่อโกงซื้อผ้าห่มแจกคนจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ พบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.สิงห์บุรีจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวแจกผู้สูงอายุในปี2560ไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ สั่งสอบเชิงลึกจัดซื้อผ้าห่มปี2561ด้วย

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการใช้จ่ายเงินอุดหนุน ประเภทสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.สิงห์บุรี กรณีการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวเพื่อแจกผู้สูงอายุ ตามที่ปรากฏในฎีกาเบิกจ่ายพบว่า ในเดือนก.พ. 2560 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.สิงห์บุรี ได้จัดซื้อผ้าห่มกันหนาว โดยวิธีตกลงราคาในวงเงินงบประมาณ 200,000 บาท   สำหรับจัดซื้อผ้าห่ม 500 ผืน ซึ่งระบุเหตุผลในการจัดซื้อว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จ.สิงห์บุรี มีผู้สูงอายุประสบภัยหนาว

จากการดำเนินการตรวจสอบปรากฏว่า  การจัดหาผ้าห่มนั้นไม่มีความจำเป็น  อีกทั้งได้จัดหาผ้าห่มที่มีปริมาณน้ำหนักกรัมมากกว่าปกติ  จึงทำให้ราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งผ้าห่มที่หน่วยงานอื่นได้ดำเนินการจัดซื้อนั้น จะกำหนดขนาดและราคาไว้โดยอ้างอิงตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คือ ความกว้างไม่น้อยกว่า 145 เซนติเมตร ความยาวไม่น้อยกว่า 195 เซนติเมตร น้ำหนักไม่น้อยกว่า 1,100 กรัม และมีราคากลางไม่เกินผืนละ 240 บาท

เมื่อนำผ้าห่มมาชั่งน้ำหนัก พบว่า มีน้ำหนักไม่ถึง 1,100 กรัม บางคนได้รับผ้าห่มไม่เป็นไปตามที่ระบุคือ ความกว้างไม่ถึง 180 เซนติเมตร น้ำหนักไม่ถึง 1,1000กรัม

ผู้มีรายชื่อรับการสงเคราะห์ ต.บ้านแป้ง อ.พรหมบุรี ยืนยันว่า ผ้าห่มที่นำมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบนั้นเป็น ผ้าห่มที่ได้รับการสงเคราะห์จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.สิงห์บุรี ในปีงบประมาณ 2560 และยังพบอีกว่าได้มีการแจกผ้าห่มในลักษณะเดียวกันให้กับชาวบ้านในปีงบประมาณ 2561 อีกด้วย จึงสั่งให้ชุดปฎิบัติการ ตรวจสอบเชิงลึกในเรื่องการจัดซื้อผ้าห่มในปีงบประมาณ 2561 รวมทั้งการตรวจสอบการยื่นชำระภาษีของผู้ประกอบการที่เป็นคู่สัญญากับศูนย์คุ้มครองฯ เพื่อเชื่อมโยงพฤติการณ์ต่างๆ ต่อไป

ด้านเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เพจต่อต้านการทุจริต โพสต์เรื่องราวการเปิดโปงข้าราชการทุจริต โกงเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งและผู้มีรายได้น้อย พร้อมกับโพสต์ภาพวิธีการปลอมลายเซ็น ซึ่งใช้วิธีการทาบเอกสารกับกระจก 

โดยระบุว่า เป็นการเปิดภาพสุดอินไซด์ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.ขอนแก่น ‘ทาบกระจกปลอมลายเซ็น’ ชาวบ้านในเอกสารรับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย เป็นภาพถ่ายเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 1 ก.ย. 2560 ที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.ขอนแก่น โดยน้องแบม ปณิดา ยศปัญญา

โดยคนในภาพคือ นางสายชล สมดา ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งเจ้าหน้าที่สนับสนุนปฏิบัติงานพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ทีมทำงานของ ผู้อำนวยการศูนย์ และหัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคม มีหน้าที่ถ่ายสำเนาบัตรประชาชนชาวบ้าน สอนวิธีกรอกข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพ รายได้ ปัญหาที่ขอรับการช่วยเหลือของชาวบ้านในแบบสอบข้อเท็จจริง ปั้นข้อมูลกันเองโดยไม่ต้องลงพื้นที่ และเป็นคนสอนวิธีการเซ็นชื่อลายมือชาวบ้านด้วยการทาบกระจกให้กับคนอื่น

พร้อมกันนี้ ยังระบุด้วยว่า บุคคลดังกล่าวเป็นหนึ่งในสามของลูกจ้างศูนย์ฯ ที่ร่วมขบวนการโกง ซึ่งกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ไม่เคยแตะต้อง ไม่สอบสวนเอาผิด แถมยังเอาใจใส่ต่อสัญญาจ้างให้เป็นพิเศษ ขณะที่ลูกจ้างอื่นที่ไม่ใช่พวกไม่ได้รับการต่อสัญญาแม้แต่คนเดียว

นอกจากนี้ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการยังได้เลือกสรรนางสายชลเป็นพนักงานราชการ ตำแหน่งนักพัฒนาสังคม ปฏิบัติงานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.ขอนแก่น ที่เดิม ตามประกาศกรมฉบับวันที่ 20 เม.ย. 2561 ที่ลงนามโดยนางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  แต่นางสายชลสละสิทธิ์ไปเอาตำแหน่งข้าราชการเป็นนักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ หรือพัฒนากร สังกัดกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เตรียมรายงานตัววันที่ 11 พ.ค.ที่จะถึงนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ