“ทรัมป์” เตรียมประกาศตัดสินใจเรื่องคว่ำบาตรอิหร่านวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ตนจะตัดสินใจว่าจะถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือไม่ภายในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลของตลาดและกลุ่มประเทศพันธมิตรยุโรป

แม้จะยังอีกหลายวัน กว่าจะถึงวันที่ 12 พ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายในการตัดสินใจเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แต่ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เขาจะแถลงเรื่องการตัดสินใจในเรื่องนี้ที่ทำเนียบขาว ในช่วงบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณกลางดึกคืนนี้ ตามเวลาประเทศ

หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ทรัมน่าจะกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรภาคพลังงาน และเศรษฐกิจของอิหร่านอีกครั้ง ซึ่งจะเท่ากับว่าสหรัฐฯถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับอิหร่านและนานาชาติเมื่อปี 2015 ไปโดยปริยาย

ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน กลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐฯ และเยอรมนี เห็นพ้องจะผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน แลกกับการที่อิหร่านต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ก่อนหน้านี้ บรรดาพันธมิตรในยุโรปต่างพยายามโน้มน้าวใจให้ทรัมป์คงข้อตกลงดังกล่าวไว้ โดยบอกว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อความมั่นคงของโลก ล่าสุด รัฐบาลอังกฤษ ส่งนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเยือนสหรัฐฯ ซึ่งแม้จะไม่ได้มีโอกาสเข้าพบทรัมป์โดยตรง แต่นายบอริสได้ตัดสินใจไปร่วมรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ Fox News ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นรายการโปรดของทรัมป์ เพื่อส่งสารว่า “ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านอาจมีข้อบกพร่องที่สมควรแก้ไข แต่ก็ไม่ควรล้มข้อตกลงทั้งหมดลง”

ทั้งนี้ ทรัมป์มีแนวคิดต่อต้านข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ตั้งแต่ก่อนจะเข้าไปรับตำแหน่งในทำเนียบขาว โดยบอกว่าเป็นข้อตกลงที่แย่ที่สุดที่เคยมีมา พร้อมให้คำมั่นจะฉีกข้อตกลงทิ้งทันทีที่เข้าทำงาน

ขณะที่ราคาน้ำมันในวันนี้ยังแตะอยู่เหนือระดับ 70 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2014 เนื่องจากตลาดยังมีความกังวลว่าอิหร่านจะถูกคว่ำบาตรและจะไม่สามารถส่งออกน้ำมันสู่ตลาดได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ