ร.ฟ.ท.เชิญทั่วโลกร่วมประมูลไฮสปีดเชื่อม3สนามบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร.ฟ.ท.เตรียมส่งหนังสือ ถึงสถานทูตทั่วโลกชวนประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ภายในกลางเดือนพ.ค.นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า  ร.ฟ.ท.จะประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้ในกลางเดือนพ.ค.นี้ โดยจะมีการประกาศลงเว็บไซต์ของ ร.ฟ.ท.และจะส่งหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตทุกแห่งที่มีรถไฟความเร็วสูงหรือประเทศที่คาดว่าจะสนใจลงทุนหรือมาร่วมลงทุนทั้งในเอเชีย ยุโรปและอเมริกา เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เยอรมัน ฝรั่งเศส แคนาดา

หลังจากประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน 15 วัน จะขายซองประมูลโครงการ และจะมีเวลาให้เอกชนได้ศึกษารายละเอียดและเตรียมแผนงานก่อนยื่นซองประมูล 4-5 เดือน ซึ่งการคัดเลือกผู้ประมูลจะมี ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.เป็นประธาน

สำหรับร่างทีโออาร์ขณะนี้ มีความคืบหน้า 95% และการร่างทีโออาร์กำลังรอประกาศการจัดซื้อจัดจ้างของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่มีการแก้ไข เพื่อให้มีการแข่งขันมากขึ้นโดยเฉพาะการร่วมแข่งขันของต่างชาติ โดยคาดว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการเวียนมติของคณะกรรมการอีอีซี ก่อนที่จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

โดยขณะนี้มีบริษัทจากทวีปเอเชีย ยุโรปและอเมริกาสนใจเข้าร่วมประมูล ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทต่างชาติเข้ามาสอบถามรายละเอียดหลายราย โดยเฉพาะบริษัทระบบรางที่มีสำนักงานในประเทศไทย ทั้งของฝรั่งเศส เยอรมัน รวมถึงจีน 

ส่วนภาคเอกชนไทยเชื่อว่ากลุ่มที่สนใจเข้าประมูลจะทราบข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการแล้ว โดยหลายราย ต้องการรอการประกาศทีโออาร์ออกมาอย่างเป็นทางการ เพื่อนำข้อมูลไปคำนวณต้นทุนทางธุรกิจก่อนตัดสินใจเข้าร่วมประมูล ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้าร่วมประมูลจะเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ