ศธ.จ่อสรุปมติลงโทษ “25ข้าราชการ” โกงเงินกองทุนเสมาฯบ่ายนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงศึกษาธิการวันนี้ มีการประชุมขับเคลื่อนแก้ปัญหาการทุจริต โดยมีประเด็นสำคัญคือการพิจารณาลงมติในการลงโทษ และเปิดเผยรายชื่อข้าราชการ 25 คน ที่เกี่ยวข้องกับการโกงเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต

เมื่อวันที่ (9 พ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมขับเคลื่อนแก้ปัญหาการทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการ จะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้  แม้จะเป็นการประชุมลับภายในแต่ประเด็นสำคัญคือ มติลงโทษข้าราชการระดับ 8-11 ในกระทรวง จำนวน 25 คน รวมทั้งนางรจนา สินที ด้วย หลังคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต สรุปสำนวนชี้มูลความผิดส่งให้ นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้พิจารณาความผิดแล้ว  ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้คาดการณ์ว่าอาจมีการแถลงข่าวเปิดเผยรายชื่อข้าราชการที่ถูกลงโทษบางส่วน  

สำหรับความผิดข้าราชการที่พัวพันเกี่ยวข้องกับการทุจริต นายอรรถพล  ตรึกรอง ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เปิดเผยว่า ข้าราชการ 3 คน ที่พบพฤติกรรมร่วมทุจริตกับนางรจนา อาจถูกลงโทษถึงขั้นไล่ออกเพราะมีส่วนรู้เห็นแต่ไม่ดำเนินการระงับยับยั้ง จนทำให้เกิดการทุจริตนานถึง 10 ปี

ส่วนข้าราชการ 21 คน ที่เซ็นอนุมัติเห็นชอบเอกสารเบิกจ่ายเงิน แม้จะอ้างว่าไม่รู้เห็นกับนางรจนา แต่ตามระเบียบถือว่ามีความประมาทเลินเล่อ จึงเสนอให้ลงโทษทางวินัยและจ่ายเป็นเงินตามระเบียบที่กำหนดไว้ แต่การพิจารณาความผิดทั้งหมด ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นผู้สรุปผลอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ