แคว้นกาตาลุญญาเตรียมทำประชามติ แยกตัวจากสเปน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ในประเทศสเปน ได้ลงนาม อนุมัติ การจัดทำประชามติ เพื่อประกาศเอกราชจากสเปน

ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ในประเทศสเปน ได้ลงนาม อนุมัติ การจัดทำประชามติ เพื่อประกาศเอกราชจากสเปน หลังจากมีแรงพลักดันมาหลายปี และชาว Scot ได้พยายามแยกตัวจากประเทศอังกฤษมาแล้ว

นายอาร์ตูร์ มาส ประธานาธิบดีแห่งแคว้นกาตาลุญญา ในประเทศสเปน ลงนามในกฤษฎีกา จัดการลงคะแนนเสียงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน แต่ศาลรัฐธรรมนูญสเปนสั่งระงับการทำประชามติของแคว้น Catalonia ตามคำร้องของรัฐบาลสเปน

ศาลรัฐธรรมนูญสเปนบอกว่าการขอแยกตัวจากประเทศนั่นผิดกฎหมาย โดยอ้างว่าการทำประชามติเป็นการละเมิดสิทธิของชาวสเปน เนื่องจากภายใต้รัฐธรรมนูญสเปน ปี 1979 มีเพียงชาวสเปนเท่านั้นที่มีสิทธิลงมติในประเด็นเกี่ยวกับอำนาจอธิปไตยได้ แปลได้ว่าการแยกตัวของชาว Catalan ไม่ได้เป็นเรื่องที่ชาว Catalan จะสามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้

การรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญส่งผลให้การทำประชามติของแคว้น Catalonia ถูกระงับไปโดยปริยาย และขั้นตอนการพิจารณาของศาล อาจจะใช้เวลาเป็นปีได้

ก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญสเปนจะมีคำสั่งระงับการลงประชามติของแคว้นกาตาลุญญาได้ไม่นาน ประธานาธิบดี อาร์ตู มาส ของแคว้นกาตาลุญญา ได้เสนอพิมพ์เขียวเพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานในการประกาศเอกราชจากสเปน

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็น ชี้ว่าชาวกาตาลันส่วนใหญ่ต้องการให้ทำประชามติมากขึ้น หลังจากการทำประชามติของสกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา

แคว้น Catalonia ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน มีประชากรราว 7.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 16 ของประชากรสเปน แต่เป็นแคว้นที่ร่ำรวย และเจริญที่สุดแคว้นหนึ่งของสเปน

เรียกว่าเสปนไม่สามารถขาดแคว้นนี้ไปได้ เพราะถึงแม้ว่าจะร่วมเม็ดเงินและการผลิตจากแคว้นนี้เข้าไปในเศรษฐกิจมวลรวมของประเทศไปแล้วนั่น ยังไม่อยู่ในสภาพที่เรียกว่า พ้นวิกฤติได้ เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องอสังหาริมทรัพย์เรื้อรัง และเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่อันดับต้นๆ ของ Eurozone ที่มีปัญหา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ