“ไม่เข้าข่ายวางแผนฆ่า” สาเหตุ ศาลไม่ตัดสินประหารชีวิต “เปรี้ยว”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลคำพิพากษาคดี “ฆ่าหั่นศพ” จ.ขอนแก่น เมื่อปีที่แล้ว ที่ศาลตัดสินจำคุกสูงสุดกับ เปรี้ยว และ เอิน 34 ปี 6 เดือน โดยไม่ตัดสินประหารชีวิต ทั้งที่ในความรู้สึกของคนทั่วไป มองว่าเป็นการลงมือด้วยความโหดเหี้ยม แต่เหตุผลที่ศาลตัดสินเช่นนั้น เพราะในระหว่างการไต่สวน แม้จะพบว่า ผู้ต้องหามีเจตนาฆ่าเหยื่อ แต่ไม่เข้าข่ายวางแผนฆ่า จึงไม่ถูกลงโทษในข้อหาหนัก คือ “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน”  

ภายในห้องพิจารณาใช้เวลาอ่านคำพิพากษาตั้งแต่เวลา 13.30 น. นานเกือบ 2 ชั่วโมง ผู้ต้องหาที่ได้รับโทษหนักที่สุดคือ นางสาวปรียานุช โนนวังชัย หรือเปรี้ยว จำเลยที่ 1 และ นางสาวกวิตา ราชดา หรือเอิร์น จำเลยที่ 2 ศาลตัดสินจำคุก 34 ปี 6 เดือน ขณะที่นางสาวอภิวันท์ สัตย์บัณฑิต หรือแจ้ ศาลตัดสินจำคุก 33 ปี 9 เดือน ส่วนนายนายวศิน นามพรหม จำเลยที่ 4 ถูกจำคุก 23 ปี 4 เดือน 20 วัน และจำเลยที่ 3 คือ นางสาวจิดารัตน์ พรมคุณ หรือเบนซ์ ศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา

สิ่งที่ทำให้ศาลไม่ตัดสินประหารชีวิต หรือลงโทษผู้ต้องหา ในข้อหา “ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” ในห้องพิจารณาคดี ระบุว่า พฤติกรรมของผู้ต้องหาตั้งแต่การนำตัว นางสาววริศรา กลิ่นจุ้ย หรือ แอ๋ม ขึ้นรถยนต์ช่วงกลางวัน เข้าข่าย “ฆ่าโดยเจตนา” ก็จริง แต่ยังไม่เข้าข่าย “ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” โดยดูจากกล้องวงจรปิด พบว่า ช่วงเวลาการซื้ออุปกรณ์ในการฆ่า เกิดขึ้นภายหลังการทำร้ายเหยื่อ และยังพิจารณาจากคำให้การของพยานที่อ้างว่า ผู้ต้องหามีความแค้นส่วนตัวกับผู้ตาย และอ้างว่ากลัวจะถูกล้างแค้น

ดังนั้น ข้อหาสำคัญที่ศาลตัดสินจำคุก 34 ปี 6 เดือน กับ เปรี้ยว และ เอิน คือความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พ่วงด้วยข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวให้ผู้อื่นเสียเสรีภาพจนถึงแก่ความตาย ส่วนนายวศินถูกตั้งข้อหา เป็นผู้สนับสนุนในการฆ่าผู้ตาย และ กักขังหน่วงเหนี่ยวให้ผู้อื่นเสียเสรีภาพจนถึงแก่ความตาย  ส่วนข้อหาลักทรัพย์ รับของโจร และ พกพาอาวุธไปในที่สาธารณะ ศาลตัดสินยกฟ้อง เพราะดูจากพฤติกรรมของผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ว่าไม่ถึงขั้นลงโทษทั้ง 2 ข้อหานี้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ