ทปอ.ยืนยันระบบทีแคส คิดมาเพื่อแก้ปัญหาการคัดเลือกแบบเก่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาของนักเรียนชั้น ม. 6 วันนี้ยังเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดถึง ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมากับระบบการสมัครสอบบุคคลเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยปีนี้ ที่เรียกว่า ทีแคส ที่เป็นปัญหา เพราะระบบรับสมัครออนไลน์ ล่มเนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้มากเกิน รวมถึงมีปัญหาอื่นๆอีกไม่น้อย ในประเด็นนี้ ทปอ.ยืนยันว่า ทีแคส เป็นระบบการคัดเลือกที่คิดเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากระบบที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ (11 พ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในทวิตเตอร์และเว็บบอร์ดต่างๆในโลกออนไลน์  ยังคงเต็มไปด้วยคำถาม และความคิดเห็นในเชิงลบที่มีต่อระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ประจำปะการศึกษา 2561 หรือ ทีแคส โดยผู้ใช้ส่วนใหญ่ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ ผู้สมัคร ต่างประสบปัญหาเดียวกัน โดยเฉพาะการเข้าระบบเพื่อสมัครผ่านเว็บไซต์ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ไม่ได้ และปัญหาอื่นๆ ทั้งเรื่องค่าสมัครที่ค่อนข้างสูง รวมถึงความซับซ้อนในการสมัครที่อาจทำให้ผู้เรียนพลาดโอกาสในการได้รับคัดเลือกจากมหาวิทยาลัย

เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ระบบ ทีแคส ที่นำมาใช้ปีนี้ เป็นปีแรก เป็นระบบที่เกิดจากความพยายามที่จะแก้ปัญหา จากระบบการคัดเลือกแบบอื่นๆที่ผ่านมา ทั้งหมด ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อน  โดยเฉพาะปัญหาการเรื่องสิทธิในการเข้าถึงที่เรียนของผู้สมัคร

สำหรับปัญหาเรื่องระบบรับสมัครทีแคสล่มนั้น ทปอ.อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข คาดว่า ภายใน วันนี้ เวลา 20.00 น. จะสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่หากยังมีปัญหา จะอาจจะพิจารณาขยายวันรับสมัครเพิ่มออกไปโดยไม่ให้กระทบกับเงื่อนไขด้านเวลาในกระบวนการหลังจากนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ