รองผบ.ตร. เผยผลตรวจ พบหญิง จ. กาญจนบุรี เสียชีวิตจากยาลดน้ำหนักลีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากสัปดาห์ที่แล้วตำรวจพุ่งเป้าบุกค้นเครื่องสำอางและอาหารเสริมไม่ได้มาตรฐานที่ตลาดดอนเมืองทั้งสัปดาห์ ล่าสุดวันนี้มีการขยายผล บุกไปค้นโรงงานอีกแห่งหนึ่งย่านปทุมธานี ที่เชื่อว่าผสมสารต้องห้ามในอาหารเสริม เบื้องต้นพบว่าที่นี่เป็นแหล่งผลิตยาลดความอ้วนจริง และผู้ผลิตได้นำยาแผนปัจจุบันบางตัวไปใส่ในอาหารเสริมด้วย

วันนี้ ( 11 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดเริ่มต้นของการตรวจค้นวันนี้ คือตำรวจได้นำผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อหนึ่งที่ระบุว่าผลิตจากที่นี่ ไปตรวจสอบและพบว่ามีส่วนประกอบของสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารต้องห้ามอันตรายที่มักจะนำมาผสมในยาลดน้ำหนัก ดังนั้นการตรวจค้นวันนี้ ตำรวจจึงพุ่งเป้าไปที่การค้นหาสารดังกล่าว แม้จนถึงขณะนี้พนักงานยังให้การปฏิเสธไม่รู้เห็นเกี่ยวกับสารนี้ แต่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อจึงสั่งให้ทดลองผสมผลิตภัณฑ์ให้ดูใหม่ พร้อมกับตรวจยึดผลิตภัณฑ์และสมุดจดสูตรส่งให้ อย.นำไปตรวจสอบ

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า จากการตรวจค้นพบว่าโรงงานแห่งนี้มีผลิตยาลดความอ้วนจริง ใช้เครื่องหมายฮาลาลปลอม และยังพบว่านำยาแผนปัจจุบันบางตัวไปผสมกับอาหารเสริมซึ่งผิดกฏหมาย เข้าข่ายอาหารไม่บริสุทธิ์

ขณะที่ทาง อย.ที่วันนี้ได้ลงมาตรวจสอบด้วย ได้ทดลองตรวจสอบผลิตภัณฑ์เบื้องด้วยตา โดยการนำผงอาหารเสริมมาส่องกับไฟ พบว่ามีบางส่วนมีลักษณะเป็นเกร็ดแวววาว จึงสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นไซบูทรามีนหรือสารเคมีชนิดอื่น ซึ่งต้องรอผลการตรวจอย่างเอียดจากห้องทดสอบอีกที สำหรับสารไซบูทรามีนนั้นเป็นสารต้องห้ามอันตราย ที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท เมื่อนำไปผสมกับยาลดความอ้วนจะทำให้ไม่อยากอาหาร และอาจส่งผลร้ายแรงให้หัวใจเต้นผิดจังหวะและเสียชีวิตได้   สารตัวนี้ อย.เคยตรวจพบในผลิตภัณฑ์ยี่ห้อลีนมาแล้ว  ล่าสุด พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าผลการชันสูตรผู้เสียชีวิตรายหนึ่งที่จังหวัดกาญจนบุรี ออกมาแล้วว่าเสียชีวิตเพราะผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักยี่ห้อลีน


วันเดียวคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เรียกกลุ่มผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตร่วมประชุม เพื่อแจ้งให้ทราบว่าหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบการโฆษณาบนเว็บไซต์และเว็บเพจต่างๆ โดยตั้งทีมตรวจสอบเนื้อหาผลิตภัณฑ์ หากพบโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย อย. หรือ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ อย.จะส่ง URL มาที่ กสทช. เพื่อสั่งระงับ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ