อัยการ “ปรเมศวร์” ชี้ “สันธนะ”ถอดเสื้อมอบตัวดราม่าทางการต่อสู้คดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนที่ พ.ต.ท.สันธนะ จะเข้าให้ปากคำที่สถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง พีพีทีวี ได้รวบรวมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ มาสรุปเป็นข้อมูลให้เข้าใจ พร้อมสอบถามอัยการ “ปรเมศวร์” ที่ระบุ พ.ต.ท.สันธนะ” ถอดเสื้อมอบตัว เป็นการดราม่า

เริ่มที่ บริเวณหน้าบ้านบิดา พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด ที่ถูกออกหมายจับ ย่านถนนประดิษฐมนูธรรม ก่อนทราบภายหลังว่า พ.ต.ท.สันธนะ มาอยู่ที่บ้านหลังนี้  หลังจากประสานตำรวจนครบาลโชคชัย ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบว่า ในเวลา 06.30 น. วันนี้(12พ.ค.61) จะเข้ามอบตัวกับตำรวจ 

หลังได้รับการประสาน พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผู้กำกับการ สน.โชคชัย ได้นำกำลังตำรวจมาบริเวณบ้านหลังดังกล่าว และพยายามติดต่อพูดคุยกับคนในบ้าน เพื่อหาข้อมูลยืนยันว่าพ.ต.ท.สันธนะ อยู่บ้านหลังนี้จริง แต่ไม่สามารถติดต่อใครได้

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 21.00 นของวานนี้ (11 พ.ค.61)  พ.ต.ท.สันธนะ ได้แสดงตัว กับสื่อมวลชน หลังบุตรชายปีนรั้วบ้านออกมา และถูกเชิญตัวไปให้ปากคำในฐานะพยาน โดยพ.ต.ท.สันธนะ ออกมายืนยันว่าไม่หลบหนี ก่อนเปิดบ้านชี้แจงกับสื่อมวลชนถึงเหตุผลที่ต้องการให้ตำรวจรับมอบตัวที่หน้าบ้าน เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย และกลัวถูกจับกุมในระหว่างเดินทาง พร้อมชี้แจงกรณีที่ตำรวจ บุกตรวจห้องพัก ย่านพหลโยธิน แล้วพบว่าเปิดแอร์ทิ้งไว้ว่าเป็นการเปิดให้สัตว์เลี้ยงคือ หนู และกระต่าย

ก่อนถึงเวลามอบตัว  พ.ต.ท.สันธนะ ก็ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่ามีความกังวลหลังถูกออกหมายจับคือเป็นห่วงครอบครัว  ส่วนกรณีที่เคยออกมาระบุจะเปิดข้อมูลทุจริตของคนในรัฐบาล คสช. ได้ทำลายเอกสารทิ้งไปหมดแล้ว 

จากนั้น เมื่อถึงเวลา 06.30 น. ตามนัดหมาย พ.ต.ท.สันธนะ เปิดประตูบ้าน เดินออกมาพร้อมกับถอดที่สวม ก่อนชูมือ เชิงสัญลักษณ์ ว่าไม่คิดหลบหนี  ขณะที่ตำรวจที่รออยู่บริเวณหน้าบ้านตั้งแต่ช่วงกลางคืน  ไม่มีการจู่โจมจับกุม หรือถูกตัวพ.ต.ท.สันธนะ จากนั้นพ.ต.ท.สันธนะเดินขึ้นรถตู้ของตำรวจที่เตรียมไว้

เมื่อเดินทางถึง สน.โชคชัย พ.ต.ท.สันธนะ ไม่ยินยอมลงชื่อในเอกสารบันทึกการจับกุม ที่ระบุว่า “ตำรวจจับกุม” ไม่ใช่การ “มอบตัว” และขอให้นำหมายศาลที่มีทั้งหมด 8 หมายมาแสดงพร้อมกัน โดยตั้งข้อสังเกตว่า ในหมายจับข้อหากรรโชกทรัพย์ ไม่ระบุชื่อผู้เสียหาย แต่ระบุช่วงเวลากระทำผิดเป็นเดือน เม.ย. 2559 ถึง เม.ย. 2561 ทั้งที่เป็นช่วงที่เดินทางไปต่างประเทศ

ทำให้ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผู้กำกับการตำรวจนครบาล 4 ต้องมาเจรจาจนได้ข้อยุติว่า ทนายความส่วนตัวจะเป็นคนลงนามรับทราบข้อกล่าวหาแทน ซึ่งตำรวจยังคงยืนยันว่าเป็นการจับกุมตัว ไม่ใช่การมอบตัวเพราะหลังตำรวจทราบที่อยู่ได้จัดกำลังเฝ้าตั้งแต่เมื่อคืนวันที่11 พ.ค.ที่ผ่านมาและแสดงหมายจับก่อนควบคุมตัว

พีพีทีวี สอบถามไปยัง  นายปรเมศวร์   อินทรชุมนุม รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด  ถึงท่าทีของพ.ต.ท.สันธนะ เช่นการถอดเสื้อมอบตัว และการแจ้งว่าจะเข้ามอบตัวซึ่งนายปรเมศร์ มองว่า เป็นการดราม่าทางการต่อสู้ ซึ่งไม่มีผลต่อการตัดสินของศาล ส่วนการจะได้รับการประกันตัวขึ้นอยู้กับดุลยพินิจของศาลว่า จะให้ประกันตัวได้หรือไม่  แต่ส่วนตัวมองว่า พ.ต.ท.สันธนะอาจได้รับการประกันตัว เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ