อย. สั่งปิดโรงงาน "ลีน" ถาวร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการอาหารและยา มีคำสั่งปิดโรงงานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ "ลีน" อย่างถาวรพร้อมดำเนินคดีกับเจ้าของกระทำการประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต

จากกรณีผลพิสูจน์ทางการแพทย์ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตที่จ.กาญจนบุรี หัวใจล้มเหลวจากผลแทรกซ้อนของยาไซบูทรามีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ "ลีน"นั้น

วันนี้ (12 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้ติดป้ายคำสั่งขนาดใหญ่ที่ออก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)โรงงานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ "ลีน"

โดยในคำสั่ง ระบุเลขที่ 220-222 เรื่องพักใช้ใบอนุญาตผลิตอาหารของบริษัท ฟู้ด ซายน์ ซัพพลาย เซอร์วิส จำกัด เป็นเวลา 120 วัน และงดผลิตอาหารทุกรายการเพื่อจำหน่าย เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ ลีน มีสารต้องห้ามของ อย. คือสารไซบูทรามีน และพบยาแผนปัจจุบัน ออริสแตท ที่จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ฉลากแสดงชื่ออาหารไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต คือเลขอย.ไม่ตรงกับผลิตภัณฑ์

ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ได้ตรวจสอบก่อนติดป้ายประกาศ พบหลักฐานเป็นบัญชีกระจายสินค้าไปหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการขยายผล หากพบว่ายังมีการจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด

ส่วนสารไซบูทรามีน อย.ประกาศเป็นสารต้องห้ามไปตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 53 หลังทางการยุโรปมีผลพิสูจน์ยืนยันว่าทำให้หัวใจเต้นเร็ว และพบผู้เสียชีวิตจากการบริโภคยาที่มีสารนี้ผสมอยู่ ซึ่งไทยถือเป็นสารห้ามนำเข้า และกำลังขยายผลตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้ออื่นด้วย

ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. ระบุว่า คำสั่งนี้หากไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท และปรับเป็นรายวันอีกวันละ 500 บาท กรณีศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด อย.จะเสนอคณะกรรมการอาหารเพิกถอนใบอนุญาตเป็นการถาวรต่อไป รวมทั้งมีคำสั่งระงับการโฆษณา และพนักงานสอบสวนเตรียมออกหมายเรียกเจ้าของโรงงานและเจ้าของผลิตภัณฑ์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต และมีความผิดตามพ.ร.บ.อาหารและยา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ