เตือนตู้น้ำหยอดเหรียญไม่ได้คุณภาพ เสี่ยงเกิดโรคอันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตามหอพักและชุมชนต่างๆ จะพบเห็นตู้น้ำหยอดเหรียญให้บริการเป็นจำนวนมาก แต่กลับพบว่าขึ้นทะเบียนเพียง 160 ตู้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อีกกว่า 4 พันตู้หรืออาจมากกว่านั้น อาจเป็นตู้น้ำเถื่อน หากไม่เปลี่ยนไส้กรองและทำความสะอาดตามวงรอบ อาจก่อให้เกิดโรคอันตรายกับผู้บริโรคได้

หลายคนต้องพึ่งพาตู้น้ำหยอดเหรียญเหล่านี้ เพราะเป็นหนทางเข้าถึงน้ำดื่มสะอาดได้ในราคาย่อมเยา แต่สำหรับผู้บริโภคจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเป็นน้ำดื่มที่สะอาดและได้มาตรฐาน ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ภายในซอยรัชดาภิเษก 36 หรือซอยเสือใหญ่อุทิศ หนึ่งในเป้าหมายตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญที่ไม่มีใบอนุญาต ถูกติดตั้งอยู่แทบทุกหอพัก เมื่อสังเกต ก็พบว่าไม่มีการสมุดบันทึกกำหนดเปลี่ยนำไส้กรอง หรือกำหนดการตรวจสอบคุณภาพน้ำแสดงให้เห็น บางตู้ไม่มีฝาปิดช่องจ่ายน้ำ และตั้งอยู่ริมถนนเสี่ยงต่อฝุ่นละอองที่จะเข้าไปภายใน

มลฤดี โพธิ์อินทร์ นักวิชาการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญในลักษณะนี้ ที่ไม่มีการเปลี่ยนไส้กรอง หรือการทำความสะอาดหัวจ่าย จะทำให้เกิดการสะสมของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคได้ เช่น ท้องเสีย โรคบิด หรือไวรัสตับอักเสบ ภัยเงียบที่สามารถเข้าสู่ระบบทางเดินอาหารได้  และปัจจุบันพบมีตู้น้ำหยอดเหรียญที่เข้าข่ายในลักษณะนี้จำนวนมาก

ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ถือเป็นธุรกิจที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข 2535 ซึ่งผู้ประกอบต้องขอขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง อีกหนึ่งความกังวลของนักวิชาการ ระบุว่า ผู้บริโภคจะทราบได้อย่างไรว่าตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญมีการเปลี่ยนไส้กรองตามวงรอบ บางครั้งอาจลงว่าเปลี่ยนไส้กรองแล้ว แต่ความเป็นจริง อาจไม่เป็นเช่นนั้น

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้องให้กรุงเทพมหานคร เร่งจัดระเบียบตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ โดยการเร่งสำรวจตู้น้ำทุกตู้ที่ไม่ได้คุณภาพและยังไม่ขึ้นทะเบียน เพราะเชื่อว่าจำนวนของตู้น้ำมีมากกว่า 4 พันตู้ เพื่อความปลอยภัยของผู้บริโภค

 เศรษฐา โสรินทร์ พีพีทีวี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ