ประกาศใช้! เก็บภาษี 15% กำไรซื้อขาย “เงินดิจิทัล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พรก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ให้มีการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากเงินส่วนแบ่งของกําไรที่ถือ-ครอบครอง โดยจัดเก็บเฉพาะส่วนที่เป็นกำไรจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในอัตราร้อยละ 15

เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระราชกําหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ฉบับที่ 19 โดยมีสาระสำคัญคือ ให้มีการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจาก เงินส่วนแบ่งของกําไร หรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกันที่ได้จากการถือ หรือครอบครองโทเคนดิจิทัล และผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโอนคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล ทั้งนี้ จะจัดเก็บเฉพาะในส่วนที่เป็นกำไรจากการซื้อขาย ที่มีมูลค่าเกินกว่าเงินลงทุน ในอัตราร้อยละ 15

ทั้งนี้ เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกําหนดฉบับนี้ ระบุไว้ว่า เนื่องจากปัจจุบันได้มีการถือหรือครอบครองโทเคนดิจิทัล หรือการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซี หรือโทเคนดิจิทัล ซึ่งเงินได้จากกรณีดังกล่าวเป็นเงินได้พึงประเมินที่ต้องนํามารวมคํานวณเพื่อเสียภาษี แต่ที่ผ่านมายังไม่มีกฎหมายมาบังคับใช้ในการจัดเก็บภาษีเงินได้จากคริปโทเคอร์เรนซี หรือโทเคนดิจิทัลเป็นการเฉพาะ เป็นเหตุให้รัฐไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ครบถ้วน

โดย เพื่อให้การจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในกรณีดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีความจําเป็นที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และโดยที่เป็นกฎหมายเกี่ยวด้วยภาษีอากร ซึ่งจะต้องได้รับการพิจารณาโดยด่วน เพื่อรักษาประโยชน์ของแผ่นดิน จึงจําเป็นต้องตราพระราชกำหนดนี้

 

JACK GUEZ / AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ