ระเบิดพลีชีพโบสถ์อินโดนีเซีย 3 แห่ง “ไอเอส” อ้างอยู่เบื้องหลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์ 3 แห่ง ในเมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย ด้านตำรวจ เชื่อกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นคนในครอบครัวเดียวกันทั้งหมด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้บัญชาการตำรวจของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบมือระเบิดที่ก่อเหตุในโบสถ์ทั้ง 3 แห่ง เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ประกอบด้วยผู้เป็นพ่อ แม่ ลูกสาวและลูกชายรวม 6 คน ซึ่งทั้งหมดเสียชีวิตระหว่างการก่อเหตุ โดยผู้เป็นพ่อซึ่งทราบชื่อภายหลังว่า นายดิต้า โซปริยันโต้ ขับรถกระบะไปที่โบสถ์แห่งหนึ่ง เพื่อส่งภรรยาคือนาง ปูจิ คุซวาส และลูกสาว 2 คน อายุ 9 และ 12 ขวบ เข้าไปในโบสถ์ ก่อนที่ผู้เป็นพ่อจะขับรถต่อไปยังโบสถ์อีกแห่งหนึ่งและก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย

ขณะที่ลูกชายอีก 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปที่โบสถ์ ซานตามาเรีย ก่อนจะปลดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายเช่นเดียวกัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ทั้งหมดผูกระเบิดติดตัวในลักษณะเดียวกันทั้งสิ้น ด้านตำรวจเชื่อว่าคนร้ายทั้งหมดเป็นสมาชิกกลุ่ม จามาห์ อันชารุตดาอูลาห์ ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงในอินโดนีเซีย ที่สวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอส โดยหลังเกิดเหตุไม่นาน กลุ่ม ไอเอส ได้ประกาศผ่านสำนักข่าวอาห์มัค ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้

โดยเหตุระเบิดดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งเหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเวลาประมาณ 7.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นอีกไม่ถึง 10 นาทีต่อมา ก็เกิดเหตุระเบิดตามมาอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง โดยเป้าของการโจมตีครั้งนี้ คือ โบสถ์ 3 แห่งที่อยู่ในละแวกเดียวกัน ในเมืองสุราบายา เมืองใหญ่บนเกาะชวา ทางภาคตะวันออกของอินโดนีเซีย

 

JUNI KRISWANTO / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ