ประชาชนแห่เก็บพันธุ์ข้าวพืชมงคล หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังจากเสร็จการพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปี 2561 ประชาชนได้แห่เข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อไปบูชา และนำไปปลูกในไร่นาตนเอง เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันนี้ (14 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาจากหลายพื้นที่ เข้าเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว บนแปลงนาพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยส่วนใหญ่ จะนำเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ กลับไปเก็บบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยหลังเสร็จงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เกษตรกรที่มาร่วมชมพระราชพิธี พากันมาเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวในปะรำพิธี นำกลับไปเก็บไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลของการเริ่มต้นฤดูการทำนาปี ด้านนางวิไลวรรณ โสภางาม เป็นชาวนาจังหวัดเลย ที่พยายามเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวจากพื้นที่นี้ให้ได้มากที่สุด ระบุว่า จะนำเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ ไปแจกจ่ายเพื่อนเกษตรกร เพื่อความเป็นสิริมงคลในฤดูทำนานี้

สำหรับพันธุ์ข้าวพระราชทานที่ใช้ในพระราชพิธีปีนี้ประกอบด้วยข้าว 7 ชนิด เช่น ข้าวปทุมธานี 1 ข้าวสังข์หยด และข้าวดอกมะลิ โดยปีนี้มีการเพิ่มเมล็ดพันธุ์ข้าว กข.43 ซึ่งเป็นข้าวที่มีน้ำตาลต่ำเหมาะสมกับผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักมาใช้ในพิธี เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวชนิดนี้มากขึ้น

โดยหลังเสร็จพิธี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อวยพรให้เกษตรกรประสบความสำเร็จในด้านการผลิต พร้อมขอให้ระมัดระวังภัยธรรมชาติทั้งน้ำท่วมฝนแล้ง ที่อาจสร้างความเสียหายต่อผลผลิต ส่วนคำทำนายของพระโควันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็สบายใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ทุกคนควรเตรียมพร้อมรับความเสี่ยง เพราะมีโอกาสที่จะคาดเคลื่อนได้ เนื่องจากสภาพอากาศและการเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกันชาวนาจังหวัดกำแพงเพชร ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลปรับพื้นที่เพื่อหว่านข้าว เชื่อว่าจะได้ผลผลิตดี ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการทำนา โดยนายรุ่ง จันทร์เกษม ขาวนาจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ปีนี้น้ำดีเหมาะกับการเริ่มต้นการทำนา จึงได้ปรับพื้นที่จำนวน 23 ไร่ เพื่อทำการเพาะปลูกข้าว โดยถือว่าวันพืชมงคลเป็นวันมงคล ถ้าได้ทำการเพาะปลูกพืชในวันนี้จะเป็นสิริมงคลเริ่มต้นเพาะปลูกเป็นประจำ  เพราะชาวนาส่วนใหญ่เชื่อว่า ถ้าไถนาปรับพื้นที่พร้อมและลงมือหว่านข้าวในวันพืชมงคล จะได้ผลิตดีและต้นข้าวมีความแข็งแรงต้านทานแมลงศัตรูข้าวและโรคอื่นๆที่อาจจะเกิดกับต้นข้าว

ทั้งนี้ที่จังหวัดพิจิตร ชาวนาในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ถือฤกษ์ดีในวันนี้ ลงมือไถพรวนดินในแปลงนาของตนเอง และเริ่มต้นทำนาเพาะปลูกข้าว  ฤดูกาลปลูกข้าวนาปี  เนื่องจากวันพืชมงคลถือเป็นวันมหามงคลของพี่น้องเกษตรกรทั้งประเทศ  ที่ยึดถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณ  เพราะเกษตรกรล้วนมีความเชื่อกันว่า การเพาะปลูกพืชหรือทำการเกษตรในวันนี้ จะส่งผลดีให้พืชผลหรือผลผลิตทางเกษตร เจริญเติบโตงอกงาม ทั้งนี้ชาวนาในยุคปัจจุบันได้หันมาใช้เทคโนโลยีด้วยการใช้รถปักดำแทนการใช้แรงงานคน นอกจากจากจะช่วยประหยัดเวลาลดต้นทุนแล้ว การใช้รถปักดำต้นกล้าในแปลงนายังทำให้ต้นข้าวแตกกอได้เป็นอย่างดี  ลดการระบาดของแมลงศัตรูพืชได้อีกทางหนึ่งด้วย    

ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี  เกษตรกรชาวนาชาวไร่ในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานี ต่างถือฤกษ์วันพืชมงคล ยังคงสืบสานประเพณีการทำนาโดยถือฤกษ์วันพืชมงคลวันดีเป็นวันที่เป็นสิริมงคลในวันนี้หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวกันอย่างคึกคัก โดยในหลายพื้นที่แม้ว่าอาจจะเสี่ยงต่อฝนทิ้งช่วงก็ตาม แต่เชื่อว่าในวันพืชมงคลเป็นวันดีมีความเป็นสิริมงคล หากทำการเพาะปลูกพืชผลการเกษตรก็จะเจริญงอกงามและได้ผลผลิตดี และถือเป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลการทำนาปี

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ