สนช.เล็งย้าย “ลิง” ส่วนเกินปล่อยเกาะ 191 แห่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีแนวคิดย้ายลิงจาก 12 จังหวัด ที่มีประชาชนร้องเรียนให้แก้ไขปัญหาไปยังเกาะห่างชายฝั่งจำนวน 191 เกาะโดยลิงลพบุรี เป็นเป้าหมายแรก

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.61 พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ เปิดเผยรายงานผลการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤติ พบเรื่องร้องเรียนจากประชาชนกว่า 50 จังหวัด

โดยที่รุนแรงสุดมี 12 จังหวัด คือ ลพบุรี กระบี่ ชลบุรี ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ภูเก็ต มุกดาหาร สตูล สระบุรี อำนาจเจริญ และเขตบางขุนเทียน กทม. ปัญหาที่พบคือ ลิงทำร้ายร่างกายแย่งชิงทรัพย์สิน หรือบุกเข้าบ้านพัก รื้อทรัพย์สิน บางครอบครัวต้องย้ายออกจากบ้านหรือร้านค้าขาย

จากการสำรวจของสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบว่ามีลิงไม่น้อยกว่า 100,000 ตัว ที่สร้างปัญหาที่ประชุมจึงมีแนวคิดสร้าง “นิคมลิง” คัดแยกลิงส่วนเกินที่ยังไม่ทำประวัติ ทำหมัน และที่มีนิสัยเกเร ย้ายไปอยู่ที่เกาะห่างไกลชายฝั่ง ที่สำรวจแล้ว 191 เกาะ โดยเหลือขั้นตอนสำรวจระบบนิเวศของแต่ละเกาะว่ามีแหล่งน้ำ อาหาร เพื่อให้ลิงอาศัยอยู่ได้

สำหรับข้อควรพิจารณาหากนำลิงไปปล่อยเกาะก็คือ เรื่องพืชอาหาร แหล่งน้ำ แหล่งหากินทางทะเล และปัจจัยคุกคามของลิงจากมนุษย์และสัตว์ป่า ล่าสุดสำรวจเสร็จแล้ว 5 เกาะ ใน 2 จังหวัด คือ เกาะงำ เกาะปายู เกาะมาลีหรือมะลิ เกาะแพ และ เกาะทะนาน ในจ.ภูเก็ต และเกาะโกยใหญ่ จ.สตูล 

ส่วนจ.ลพบุรี ไม่มีพื้นที่เกาะ จึงศึกษาใช้พื้นที่บริเวณเขาพระยาเดินธง เขาสมโภชน์ และเขาเอราวัณ เพื่อสร้างเป็นนิคมลิงแทน และในวันพุธที่ 16 พ.ค.นี้ จะมีความคืบหน้าเรื่องการสำรวจเกาะเพิ่มเติมในที่ประชุม สนช.อาคารรัฐสภา 2 อีกรอบ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ