สำนักสลากฯแจงคลิปลอตเตอรี่ปลอม ยันแค่เครื่องนับธนบัตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงกรณีคลิปลอตเตอรี่ปลอม ยันไม่ใช่เรื่องจริง เป็นแค่เครื่องนับธนบัตรเท่านั้น วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (15 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากโลกออนไลน์แพร่คลิปกลุ่มคนกำลังนั่งนับเรียงสลากกินแบ่งรัฐบาล และมีข้อความแจ้งเตือนว่าเป็นการทำลอตเตอรี่ปลอม ทำให้หลายคนไม่มั่นใจที่จะซื้อสลากฯ เพราะกลัวเป็นสลากปลอม เมื่อถูกแล้วจะขึ้นรางวัลไม่ได้ จนเป็นเหตุให้ผู้ค้าบ่นกันว่าสลากงวดประจำวันที่ 16 พ.ค.2561 เหลือเยอะเต็มแผง

โดยนายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า จากการตรวจสอบยืนยันว่าคลิปดังกล่าวไม่ได้เป็นเครื่องพิมพ์สลากฯปลอม แต่เป็นการนำสลากฯจริงไปนับผ่านเครื่องนับธนบัตรเท่านั้น ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าตื่นตกใจว่าล็อตเตอรี่ปลอมจะทำขึ้นมาง่าย ๆ เพราะสำนักงานฯมีระบบการพิมพ์สลากฯที่ได้มาตรฐานสากล ป้องกันการปลอมแปลงได้อยู่แล้ว

สำหรับวิธีสังเกตล็อตเตอรี่จริง ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด จะขึ้นเลขบนหน้าจอตรงกับเลขหน้าใบสลาก นอกจากนี้เมื่อนำกระดาษยกส่องกับแสงสว่างหรือแสงไฟสีขาว จะมีลายน้ำเป็นรูปนกวายุภักษ์ปรากฎในเนื้อกระดาษ ลักษณะสีขาวและสีเทากระจายทั่วใบสลาก และหากนำไปส่องกับแสงไฟสีม่วงจะมีเส้นไหม และเส้นที่พาดผ่านตัวเลขเรืองแสง รวมถึงหมึกที่ใช้พิมพ์ตัวเลขบนสลากเมื่อโดนน้ำจะไม่ละลาย

ขณะที่สลากปลอมเมื่อยกส่องกับแสงสว่างหรือแสงไฟสีขาวจะไม่มีลายน้ำปรากฏในเนื้อกระดาษ หรือหากนำส่องกับแสงไฟสีม่วงจะไม่มีเส้นไหม และเส้นที่พาดผ่านตัวเลขเรืองแสง รวมถึงหมึกที่ใช้พิมพ์ตัวเลขบนสลากเมื่อโดนน้ำจะละลาย นอกจากนี้ประชาชนสามารถตรวจหาร่องรอยการแก้ไขโดยใช้กล้อง หรือแว่นขยายส่องดูบริเวณที่สงสัยว่ามีการแก้ไข เช่น หมายเลขสลาก งวดวันที่ เดือน พ.ศ. ได้ด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ