เมื่อ“ลิง”มีปัญหากับ “คน” จึงจำเป็นต้องมีนิคมของตนเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สนช. เชิญรองผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 12 จังหวัดนำร่องพูดคุย พร้อมให้ศึกษาเรื่องการอยู่รอดของลิงก่อนจะมีการย้าย หลังพบลิงทั่วประเทศกว่าแสนตัวสร้างปัญหาให้กับชุมชน เบื้องต้นพบพื้นที่เกาะเหมาะสมเรื่องระบบนิเวศสภาพแวดล้อม 191 เกาะ

คณะกรรมาธิการกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จัดสัมมนาแนวทางการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤต โดยเชิญรองผู้ว่าราชการจังหวัด รองปศุสัตว์ จากทั้ง 12 จังหวัดที่จะเป็นกลุ่มจังหวัดแรกที่ดำเนินการตามแนวคิดดังกล่าว มาร่วมหารือวางแนวทางแก้ปัญหาการอยู่อาศัยระหว่างคนกับลิง

โดย พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิก สนช. ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ บอกว่า แนวความคิดการสร้างนิคมลิง หรือนำลิงไปไว้ที่เกาะจะช่วยลดปัญหาการอยู่อาศัยระหว่างคนกับลิงเป็นอีกหนึ่งทางที่คิดว่าสามารถแก้ปัญหาได้เพราะที่ผ่านมา เคยแก้ปัญหาด้วยการคุมกำเนิดแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ดี จึงเป็นการเปิดรับฟังปัญหาของแต่ละจังหวัด

โดยในการสัมมนามีการยกตัวอย่าง 2 จังหวัด คือ จ.ภูเก็ตและ จ.สระบุรี เพราะพบปัญหาระหว่างคนกับลิงรุนแรง และเป็นสองจังหวัดที่มีการศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ในการย้าย ซึ่งผลการสัมนาคณะกรรมการธิการกลไกและพิจารณาการปกป้องและคุ้มครองสัตว์เตรียมเปิดรับปัญหาการย้ายลิงกับฝ่ายนักวิชาการ และภาคเอกชนต่อไป

จากโครงการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาลิงในชุมชนเมือง สำรวจพื้นที่ประสบปัญหาจากการรบกวนของสัตว์ป่าทั่วประเทศโดยสรุปพื้นที่ที่มีการแจ้งปัญหาการรบกวนของลิง จำนวน 183 แห่ง อยู่ในพื้นที่ 90 อำเภอ 47 จังหวัด คือ ลิงแสน 300 ตัว ลิงแสม 34,608 ตัว ลิงวอก 4,193 ตัว ลิงวอกภูเขา 830 ตัว ลิงกัง 935 ตัว ลิงไม่ระบุชนิด 10,575 ตัว (ตอบแบบสอบถามไม่ระบุชนิดของลิง) ขณะที่การสำรวจจากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์แล้วพันธุ์พืช พบว่ามีลิงไม่น้อยกว่า 100,000 ตัว

โดยปัญหาที่ลิงสร้างความรบกวนนอกเหนือจาก สร้างความรำคาญแล้ว ยังส่งเสียงรบกวน กัดกิน ผลไม้ ทำลายพืชผล รื้อค้นถังขยะ ทรัพย์สินเสียหาย รุนแรงที่สุดคือ ลิงทำร้ายประชาชน ซึ่งมีประชาชนร้องเรียนกว่า 50 จังหวัด แต่มีความรุนแรงมากที่สุด 12 จังหวัดคือ ลพบุรี กระบี่ ชลบุรี ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ภูเก็ต มุกดาหาร สตูล สระบุรี อำนาจเจริญ และเขตบางขุนเทียน กทม.

สนช.จึงมีแนวคิดสร้าง “นิคมลิง” โดยคัดแยกลิงส่วนเกินที่ยังไม่ทำประวัติ ทำหมัน และมีนิสัยเกเร ย้ายไปอยู่เกาะห่างไกลชายฝั่ง โดยมีการสำรวจแล้ว 191 เกาะ โดยเหลือขั้นตอนการสำรวจระบบนิเวศของแต่ละเกาะว่ามีแหล่งน้ำ อาหาร เพื่อให้ลิงอาศัยอยู่ได้ เพราะจะต้องพิจารณาทั้งเรื่องพืช อาหาร แหล่งน้ำ แหล่งหากินทางทะเล และปัจจัยคุกคามของลิงจากมนุษย์และสัตว์ป่า

ซึ่งล่าสุดสำรวจเสร็จแล้ว 5 เกาะ ใน 2 จังหวัด คือ เกาะงำ เกาะปายู เกาะมาลีหรือมะลิ เกาะแพ เกาะทะนาน ใน จ.ภูเก็ต เกาะโกยใหญ่ จ.สตูล

ส่วน จ.ลพบุรี ไม่มีพื้นที่เกาะ จึงศึกษาช้พื้นที่บริเวณเขาพระยาเดินธง เขาสมโภชน์ และเขาเอราวัณ เพื่อสร้างนิคมลิงแทน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ