สนช.โยนลูก แก้ “วิกฤตลิง” ให้ 12 จว.บริหารจัดการ ยกภูเก็ตเป็นต้นแบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะอนุกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จัดสัมนาและมอบแผนการจัดการวิกฤตลิงให้ 12 จังหวัด ไปบริหารจัดการสร้างนิคมต้นแบบ รองรับการเคลื่อนย้ายลิง เพื่อลดปัญหาการอยู่ร่วมกันของคนกับลิง โดยเตรียม ใช้ 5 เกาะ จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่ต้นแบบสร้างนิคมลิง

วันนี้(16 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะอนุกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์จัดสัมนา การบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤต 12 จังหวัด มีรองผู้ว่าราชการจังหวัด และรองปศุสัตว์จังหวัด เข้าร่วม โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดที่เข้าร่วมประชุม รับแผนกลับไปบริหารจัดการ

ขณะที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ประธานคณะอนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ บอกว่า “นิคมลิง” เป็นทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหา โดยจะใช้จังหวัดภูเก็ตเป็นต้นแบบ ล่าสุดสำรวจพบว่าเกาะ 5 แห่ง มีความพร้อม คือ เกาะงำ เกาะปายู เกาะมาลีหรือมะลิ เกาะแพ และ เกาะทะนาน

ด้านนายสัตวแพทย์วิศิษฎ์ อาศัยธรรมกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต ระบุว่า การย้ายต้องมีกระบวนการทางวิชาการ ก่อนย้ายลิงไปเกาะหรือเขา ควรนำไปยังที่พักพิงเพื่อพักฟื้นและปรับนิสัยให้พฤติกรรมลิงเมืองกลับมาเป็นลิงป่าก่อน จะได้ไม่มีปัญหากับลิงเจ้าถิ่น และไม่เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

กระบวนการหลังจากนี้ คณะอนุกรรมการฯ จะติดตามแผนงานแต่ละจังหวัดว่ามีความเป็นไปได้เหลือไม่  และเตรียมเปิดเวทีให้นักวิชาการ ภาคเอกร่วมเสนอแนวทางแก้ปัญหาอีกครั้ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ