กอ.รมน.ภาค 4 ยัน ไม่ได้สั่งห้ามบินโดรนในจังหวัดชายแดนใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ยืนยัน มทภ. 4 ไม่ได้สั่งห้ามบินโดรนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แค่ระบุให้ปฎิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับในการบินโดรน ติงสื่อบางสื่อนำเสนอข้อมูลผิดพลาด สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน

วันนี้ (17 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนบางสำนัก เรื่อง แม่ทัพภาค 4 สั่งห้ามบินโดรน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากเกิดเหตุคนร้ายยิง เอ็ท79 ใส่ฐานชุดคุ้มครองตำบลบาโงยซิแน และมีข้อมูลมาว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นโดรนบินวนเข้ามาในบริเวณฐานในช่วงเวลา 03.00 น. ก่อนเกิดเหตุ 2-3 วัน  จากนั้นได้มีการแชร์ข่าวดังกล่าวไปตามไลน์กลุ่มในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า  นับจากนี้ไปผู้จะบินอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน เพื่อถ่ายภาพมุมสูงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องขออนุญาตจากฝ่ายความมั่นคง ซึ่งแม่ทัพภาค 4 จะสั่งยิงทำลายทันทีหากบินเข้าเขตทหาร ทั้งนี้ป้องกันผู้ไม่หวังดีบินสอดแนม หลังมีการตั้งข้อสังเกตเหตุลอบยิงฐานทหาร อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ (15 พ.ค.61) ผู้ก่อเหตุใช้ โดรนบินสอดแนม ก่อนปฏิบัติการโจมตีฐานทหาร 

ด้านกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ในเรื่องนี้ทางสื่อบางสำนักได้มีการเสนอข่าวว่า แม่ทัพภาค 4 ได้มีการสั่งห้ามการใช้โดรน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากมีการตรวจพบก็ให้มีการยิงทำลาย ซึ่งหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวนั้นอย่างกว้างขวาง ทำให้สังคมเกิดความสับสน  ตนจึงขอเรียนว่าตามนโยบายของท่านแม่ทัพภาคที่ 4 พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช ท่านได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมาย ไปศึกษาข้อกฎหมาย และกฎระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการในการควบคุมการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ในพื้นที่ที่อาจจะกระทบต่อความมั่นคง เช่นบริเวณที่ตั้งของทหาร จุดตรวจ ด่านตรวจ หรือในท่าอากาศยาน ซึ่งจริง ๆ แล้วก็มีกฎระเบียบในการดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งหากมีการตรวจพบการฝ่าฝืน ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งอาจจะเป็นการตรวจยึด หรือมีการทำลาย หากมีการฝ่าฝืนกฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งต้องขอเรียนย้ำว่า ในการนำเสนอข่าวของสื่อบางสื่อเมื่อวานนี้ เป็นการนำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาดจากความเป็นจริง

“กรณีข้อมูลว่าท่านแม่ทัพภาค 4 สั่งยิงโดรนในพื้นที่ ก็ไม่เป็นความจริง ยกเว้นหากพบว่ามีการฝ่าฝืนกฎระเบียบ การควบคุม ที่ได้มีการกำหนดไว้ ซึ่งระเบียบนี้ก็เป็นกฎหมายอยู่แล้ว ในการกำหนดพื้นที่ห้ามบิน เช่น พื้นที่อากาศยาน  หรือพื้นที่ตั้งของทหาร  หรือพื้นที่ที่อาจจะส่งผลกระทบกับความมั่นคง  ตนก็อยากจะสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่า ในเรื่องของการใช้โดรน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ขอให้ปฎิบัติตามกฎหมายที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่ห้ามบิน ก็ขอให้ปฎิบัติตาม และระมัดระวัง เพราะหากมีการฝ่าฝืน ทางเจ้าหน้าที่อาจจะจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการทางกฎหมาย เช่นการตรวจยึด หรือการทำลาย ที่จะขอให้เข้าใจว่า ไม่ได้เป็นการสั่งห้ามใช้โดรนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างใด” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 กล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ