ข้าวหอมมะลิ! บรรจุถุงปรับขึ้นราคา 20-30 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาข้าวหอมมะลิที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาข้าวหอมมะลิบรรจุถุงปรับราคาขึ้นถุงละ 20 -30 บาทแล้ว

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.61 นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยและผู้บริหารข้าวมาบุญครอง กล่าวว่า ราคาข้าวหอมมะลิที่ปรับเพิ่มขึ้นสูง ส่งผลให้ข้าวหอมมะลิบรรจุถุงขนาด 5 กิโลกรัมตามห้างสรรพสินค้าขณะนี้มีราคาปรับขึ้น 20-30 บาทต่อถุง แต่เป็นการขึ้นราคาแบบไม่มีโปรโมชั่นเหมือนช่วงที่ผ่านมา แต่คงจะไม่ขึ้นมากกว่าราคาหน้าถุงอย่างแน่นอน

สาเหตุที่ราคาข้าวถุงขึ้นน่าจะมาจากสถานการณ์ราคาข้าวหอมมะลิในตลาดตลาดโลกและปริมาณข้าวหอมมะลิในช่วงนี้น้อยลง ส่งผลให้ราคาข้าวถุงหอมมะลิยี่ห้อต่างๆสูงตาม แต่เชื่อว่าจะไม่ปรับขึ้นไปมากกว่านี้

แม้ราคาข้าวถุงตามห้างสรรพสินค้าจะปรับสูงขึ้นมาบ้าง แต่เท่าที่สำรวจไม่ได้ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนมากนัก เพราะจากการแข่งขันในตลาดสูงและมีข้าวถุงหอมมะลิในตลาดอยู่หลายยี่ห้อ ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อข้าวถุงยี่ห้ออื่นๆที่มีราคาไม่แพงมาก ประกอบกับผู้บริโภคหันไปบริโภคข้าวชนิดอื่นๆทดแทนที่มีราคาถูกได้ โดยเฉพาะข้าวเจ้าที่มีราคาไม่แพง โดยส่วนใหญ่ราคายังทรงตัว

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ คาดว่า ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิในปีนี้จะทรงตัวในระดับสูง หรือเกินตันละ 15,000 บาทตลอดทั้งปี ซึ่งตั้งแต่เดือนม.ค. – พ.ค. 61 ราคาเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้นมาก จากตันละ 11,000 บาท ล่าสุดอยู่ที่เฉลี่ยตันละ 16,000 บาท หรือสูงขึ้น 60% และบางช่วงราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ตันละ 16,500-17,300 บาท

ส่วนข้าวเปลือกเจ้าในปีนี้ เชื่อว่าราคาจะไม่ต่ำกว่าตันละ 8,000 บาท ซึ่งส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล ที่ต้องการจะผลักดันราคาเพื่อเพิ่มรายได้ให้ภาคเกษตร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ