กทม. ไม่อุทธรณ์ทุกประเด็นคดีป้าทุบรถ รอสอบสวน จนท.ละเลยต่อหน้าที่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้ กทม. รื้อตลาด 5 แห่ง ย่านสวนหลวง รอบบ้านของ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการและครอบครัว พร้อมสั่งให้ ชดใช้ค่าเสียหาย อีกจำนวนหนึ่ง วันนี้ชัดเจนแล้วว่า กรุงเทพมหานคร จะไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลในทุกประเด็น

ตามคำสั่งศาลปกครองแผนกคดีสิ่งแวดล้อม มีคำพิพากษาให้รื้อตลาดทั้ง 5 แห่ง ภายใน 60 วัน และจ่ายเงินชดเชยให้กับ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ และครอบครัวกว่า 1 ล้าน 4 แสนบาท และดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2556 วันนี้ นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า จะดำเนินการตามที่ศาลสั่งทุกกรณีโดยไม่ยื่นอุทธรณ์

แม้ กทม. ยืนยันว่าจะทำตามคำสั่งศาล แต่การชดเชย หรือ รื้อตลาด ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที โดยเฉพาะกรณีรื้อตลาด เนื่องจากตลาดทั้ง 5 แห่งเป็นของเอกชน การรื้อตลาดจึงจำเป็นต้องให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการด้วยตัวเอง แต่หาก 60 วันเอกชน ยังไม่ทำการรื้อตามคำสั่งศาล กทม. ระบุว่า จะเข้าไปดำเนินการและจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายการรื้อตลาดกับเจ้าของทั้ง 5 แห่ง แต่ทั้งนี้การรื้อตลาด จะเกิดขึ้นหรือไม่ ต้องรอดูท่าทีของเจ้าของตลาดด้วยว่า จะขอยื่นอุทธรณ์ด้วยตัวเองต่อหรือไม่ ตามสิทธิ์ผู้ร้องสอดในคดีนี้

ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้เสียหาย กว่า 1 ล้าน 4 แสนบาท กทม. ขอเวลา 10 วัน เพื่อพิจารณารายละเอียดตามคำพิพากษา เบื้องต้นเปิดเผยว่ามีผู้เกี่ยวข้องกับคดีนี้ 15 คน ประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่เขตประเวศ ผู้อำนวยการเขตประเวศ ทั้งอดีต และ ปัจจุบัน รวมถึงเจ้าหน้าที่สำนักกการโยธา กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี 2553 - จนถึงปัจจุบัน แต่ละบุคคลจะมีความผิดแตกต่างกันออกไป และอาจจะต้องเสียเงินชดใช้ไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความผิดของแต่ละคน และใน 15 คนนี้หากพบว่ามีความผิด จะต้องถูกสอบสวนความผิดฐานละเมิดละเลยในหน้าที่ด้วย

ส่วนบรรยากาศที่ตลาดทั้ง 5 แห่งวันนี้ ค่อนข้างเงียบเหงาไม่แตกต่างจากช่วงที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดเรื่อง แม่ค้ารายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตลอด 3 เดือนที่ตลาดปิดไป คนที่ค้าขายบริเวณนี้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากไม่มีรายได้เหมือนเก่า การไปเริ่มต้นค้าขายในจุดใหม่ ก็ทำให้มีรายได้ไม่แน่นอน

ส่วนความเห็นต่อคำพิพากษา ผู้ค้ายืนยันว่าพวกเขาให้ความเคารพและพร้อมปฏิบัติตาม แต่อีกส่วนก็ยังมีความหวังและยังไม่ได้ขนย้ายของออกจากตลาด เพราะรอดูความชัดเจนของเจ้าของตลาดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เนื่องจากมีบางตลาดได้รับใบอนุญาตก่อสร้างอาคารถูกต้องจากสำนักงานเขต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ