“พรเพชร” ยอมรับงบฯ ไอทีรัฐสภาแห่งใหม่ราคาแพง อ้างไม่มีอำนาจระงับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง ครม.ไม่ให้ความเห็นชอบงบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 8 พันล้านบาท ที่รวมการติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโยลีสารสนเทศด้วย วันนี้ประธาน สนช. ยอมรับ งบประมาณงานราคาสูงจริง แต่ไม่มีอำนาจสั่งระงับ เพราะโดยตำแหน่งมีอำนาจเพียงดูแลการก่อสร้างให้เดินหน้า

หลังความเห็นของนายกรัฐมนตรีที่ระบุในที่ประชุม ครม.วันอังคารที่ผ่านมาว่า ไมโครโฟนราคา 120,000 บาท และนาฬิกาเรือนละ 70,000 บาท ที่เตรียมติดตั้งในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ราคาสูงเกินไป จนเป็นเหตุให้ ครม.ไม่ให้ความเห็นชอบงบประมาณรวม 8 พันล้านบาทเศษ

ทำให้วันนี้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ออกมาว่า ได้สั่งการให้นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะเจ้าของโครงการ ให้กำหนดงบประมาณภายใต้ความพอเพียง พร้อมอ้างว่ามีหน้าที่เพียงการกำกับงาน ให้โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่เดินหน้า แต่ไม่มีอำนาจสั่งการหรือแทรกแซงการดำเนินการใดๆ ของส่วนราชการได้ ส่วนข้อท้วงติงเรื่องการจัดซื้อที่แพงเกินไป ต้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาลดงบลงมา

นายพรเพชร ระบุว่า การเสนอของบประมาณช่วงปี 2556 ได้เสนอขอรวม ทั้งการก่อสร้างและระบบไอที วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท แต่ ครม.เห็นว่ามากเกินไป จึงตัดส่วนระบบไอที 3,000 ล้านบาท ออกไปก่อน และในวันศุกร์นี้จะให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงเรื่องนี้อีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ