วินจยย. ย้ำชัด ถ้า “แกร็บ” อยากให้บริการต้องเป็นป้ายเหลือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วินจยย.รับจ้าง ย้ำ ถ้า “แกร็บ” อยากวิ่งให้บริการต้องเข้าระบบให้ถูกต้องและเปลี่ยนเป็นป้ายเหลือง

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.61) กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างจากหลายเขตทั่วกรุงเทพมหานคร รวมตัวหน้าอาคารธนภูมิ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ สำนักงานบริษัท บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ชูป้ายคัดค้าน วางพวงหรีด และเผาเสื้อวิน รวมทั้งยื่นจดหมายเปิดผนึกกับตัวแทนฝ่ายกฎหมายถึงผู้บริหารบริษัทฯ ให้ยกเลิกการนำรถจักรยานยนต์ป้ายขาว และคนขับที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่สาธารณะมาวิ่งรับผู้โดยสาร พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 6 ข้อ คือ 1.หยุดฝ่าฝืนกฎระเบียบและกฎหมายของประเทศไทย 2.หยุดสนับสนุนให้ให้สมาชิกนำรถผิดประเภทมารับ-ส่ง ผู้โดยสาร 3.หยุดสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคมและผู้ใช้บริการ 4.หยุดสร้างผลกระทบต่อความมั่นคงและความปลอดภัย 5.หยุดทำลายระบบขนส่งภายในประเทศ และ6.บริษัทควรมีธรรมาภิบาลและจริยธรรม

หลังยื่นหนังสือผ่านตัวแทนฝ่ายกฎหมายบริษัทแกร็บ กลุ่มคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ได้เดินทางไปร้องเรียนต่อที่อาคารสำนักงานบริษัท โก ไบค์ จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ให้บริการรับผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่น เช่นเดียวกับแกร็บ ไบค์ แต่ไม่มีตัวแทนออกมาพบ (อ่านข่าว : วินจักรยานยนต์ทั่วกทม. บุก Grab bike ร้องหยุดนำรถป้ายขาววิ่งรับผู้โดยสาร )

ความคืบหน้าวันนี้ นายชำนาญ เชิดฉาย ตัวแทนคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างเขตราชเทวี กล่าวใน “รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว” ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะกดดันมานานภาครัฐไม่ลงมาช่วยเหลือสักที ทั้งที่เรามาถูกต้องตามระบบราชการ แต่มีรถป้ายทะเบียนขาวมาวิ่งให้บริการทำให้รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมทั้งที่รถจักรยายนต์ที่จะให้บริการรับจ้างได้ต้องเป็นป้ายทะบียนสีเหลือง จึงอยากให้ผู้ขับขี่แกร็บเข้าระบบให้ถูกต้อง

ส่วนประเด็นที่ว่า ราคาค่าบริการของแกร็บถูกกว่า นายชำนาญ กล่าวว่า ต้องตีแผ่ให้สังคมให้รู้ว่าผู้ขับขี่แกร็บมีเงินสมทบจากบริษัทช่วย เช่น ค่าบริการ 28 บาทที่ได้ค่าวิน บริษัทสมบทให้อีก 72 บาท รวมเป็น 100 บาท แต่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างได้ค่าบริการตามจริง นอกจากนี้ถ้าวิ่งวินมอเตอร์ไซค์ในซอยวินมอเตอรืไซค์รับจ้างจะคิดค่าบริการ 10-15 บาท แต่แกร็บเริ่มต้นราคาที่ 40 บาท แบบนี้ใครแพงกว่า ต้องมองทั้งมุมบวกและมุมลบ และต้องดูที่บริการ ซึ่งตนก็ใส่ใจในการให้บริการ

ด้านคุณปัทมศรี ไกรรส ตัวแทนคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างเขตวัฒนา ซึ่งมาในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว กล่าวว่า เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งเกิดขึ้นมานานแล้ว พวกเรามาอย่างถูกกฎหมาย แต่ผู้ขับขี่แกร็บใช้รถจักรยานยนต์ป้ายขาวในการให้บริการ อยากให้ผู้ให้บริการเข้าสู่ระเบียบการให้บริการวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างอย่างถูกต้อง ส่วนการรับคนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวินมอเตอร์ไซค์ต้องดูเรื่องการมีใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะและตรวจสอบประวัติ

ขณะที่คุณเอ (นามสมมติ) คนขับแกร็บไบค์ ซึ่งให้บริการอยู่ย่านเกษตรนวมินทร์ ถึงย่านสวนสยาม ยอมรับว่า ทางแกร็บไม่ได้ทำป้ายเหลืองกับทางขนส่ง ซึ่งก็เป็นความผิด ส่วนตนเองทำงานประจำช่วงกลางวัน และมาวิ่งในช่วงหลังเลิกงาน ในส่วนของ เดลิเวอรี่ และฟู้ด ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหากับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

คุณเอ กล่าวต่อว่า แกร็บไบค์จะมีให้บริการ 3 ส่วน คือ เดลิเวอรี่ ฟู้ด และวิน ก่อนมาวิ่ง แกร็บไบค์ได้จะต้องผ่านการตรวจประวัติกับสำนักงานตำรวจ ส่วนความปลอดภัยของผู้ใช้บริการแกร็บแม้จะเป็นรถจักรยานยนต์ทะเบียนสีขาวซึ่งเป็นรถส่วนบุคคล คือ เมื่อลูกค้ากดเลือกวิน ใส่หมวกครบ จะมีประกันอุบัติเหตุให้ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบความปลอดภัยของผู้ขับขี่แกร็บไบค์ก็มีความปลอดภัย มีการตรวจสอบที่เข้มข้น และถ้ารู้สึกไม่ปลอดภัยระหว่างใช้บริการผู้โดยสารสามารถกดปุ่มแจ้งไปยังไปยังสถานีตำรวจได้ทันทีซึ่งเป็นปุ่มที่มีอยู่ในแอพพลิเคชั่น สุดท้าย คุณเอ บอกว่า คนที่ขี่แกร็บก็อยากได้ป้ายทะเบียนสีเหลืองซึ่งเป็นการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ หากมีการเปิดป้ายเหลืองก็อยากให้มีการประกาศแจ้งให้ชัดเจน

กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน จยย.ป้ายขาวรับผู้โดยสารไม่ได้

วันนี้ (18 พ.ค.61) นายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ในที่ประชุมมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหาทางออก ได้แก่ หน่วยงานทหาร เทศกิจ ขนส่ง และกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ยกเว้นกลุ่มผู้ให้บริการแอพพลิเคชันที่ไม่เดินทางมาร่วมประชุม ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า การใช้แอพพลิเคชั่นเรียกรถจักรยานยนต์สามารถทำได้ไม่ผิด แต่ต้องเป็นรถที่จดทะเบียนขนส่งสาธารณะ หรือ ป้ายเหลือง ถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากนี้หากพบว่ารถที่มารับผู้โดยสารไม่ได้ขึ้นทะเบียนรถสาธารณะ สามารถร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมายได้

ส่วนรถจักรยานยนต์ป้ายเหลืองที่ใช้แอพพลิเคชั่น แม้จะวิ่งรับส่งไม่ผิดกฎหมายก็ตาม แต่ขอความร่วมมือไม่ให้ไปรับคนบริเวณเขตวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ส่วนแนวทางแก้ไขระยะยาว กรมการขนส่งทางบก เตรียมจะแก้ไขกฎหมายกำหนดพื้นที่เขตการให้บริการของผู้ใช้ต่อไป

 

ชมคลิปที่นี่ เป็นเรื่อง! “แกร็บไบค์” ยันเป็นทางเลือกประชาชน แฉ เข้าระบบวินไม่ได้ เพราะค่าเสื้อ “ตัวละแสน”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ