กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน จยย.ป้ายขาวรับผู้โดยสารไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง รวมตัวเรียกร้องให้บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด หยุดนำรถป้ายขาววิ่งรับผู้โดยสาร นำไปสู่การประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกร่วมกันในวันนี้ ประเด็นที่ถูกยกขึ้นมาพูดคุยมากที่สุด คือการห้ามไม่ให้รถป้ายขาวมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร กรณีนี้กรมการขนส่งทางบกจะเรียกบริษัทที่ให้บริการแอพพลิเคชั่นมาทำความเข้าใจ

วันนี้ ( 18 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ในที่ประชุมมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหาทางออก ได้แก่ หน่วยงานทหาร เทศกิจ ขนส่ง และ กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ยกเว้นกลุ่มผู้ให้บริการแอปพลิเคชันที่ไม่เดินทางมาร่วมประชุม  ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า การใช้แอปพลิเคชั่นเรียกรถจักรยานยนต์สามารถทำได้ไม่ผิด แต่ต้องเป็นรถที่จดทะเบียนขนส่งสาธารณะ หรือ ป้ายเหลือง ถูกต้องตามกฎหมาย  หลังจากนี้หากพบว่ารถที่มารับผู้โดยสารไม่ได้ขึ้นทะเบียนรถสาธารณะ สามารถร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมายได้

ส่วนรถจักรยานยนต์ป้ายเหลืองที่ใช้แอปพลิเคชั่น แม้จะวิ่งรับส่งไม่ผิดกฎหมายก็ตาม แต่ขอความร่วมมือไม่ให้ไปรับคนบริเวณเขตวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง  ส่วนแนวทางแก้ไขระยะยาว กรมการขนส่งทางบก เตรียมจะแก้ไขกฎหมายกำหนดพื้นที่เขตการให้บริการของผู้ใช้ต่อไป

ขณะที่วันนี้มีกลุ่มผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างที่เข้าร่วมประชุม มาร่วมพูดคุยในรายงานเป็นเรื่องเป็นข่าว  มีคำถามว่า หากรถที่ใช้แอปพลิเคชั่นมารับคน ไม่ใช่รถป้ายขาวแล้ว มองว่าจะเกิดปัญหาอีกหรือไม่ กลุ่มผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ให้ความเห็นว่า หากไม่มารับในพื้นที่ขับวิน ก็จะมีปัญหา แต่หากวิเคราะห์ ในพื้นที่เมืองใหญ่ จะพบว่า วินรถจักนยนต์รับจ้างมีอยู่หลายจุด และบางจุดอยู่ใกล้กัน นั่นอาจทำให้ รถจักรยานยนต์ที่ถูกเรียกโดยแอปพลิเคชั่น ไม่สามารถเข้าไปในรับผู้โดยสารในพื้นที่ดังกล่าวได้ เพราะอยู่ในเขตวินรถจักนยนต์รับจ้างของพื้นที่นั้น  ดังนั้นปัญหาการทะเลาะวิวาทระหว่าง วินรถจักรยานยนต์เจ้าถิ่น และ ผู้ใช้แอปพลิเคชัน ก็อาจจะยังเกิดขึ้นได้

นอกจากกลุ่มวินรถจักรยานยนต์แล้ว วันนี้รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ได้พูดคุยกับ หนึ่งในคนขับแกร็บไบค์ ยอมรับว่าเคยพบปัญหาการรับส่งผู้โดยสารทับซ้อนกับวินรถจักรยานยนต์เจ้าถิ่น วิธีเอาตัวรอดจะต้องอ้างเหตุผลอื่น เช่น หากไปส่งผู้โดยสารหญิงบริเวณออฟฟิศแถวอโศก แล้วมีวินเจ้าถิ่นมาถาม ก็ตอบไปว่ามาส่งแฟนทำงาน หรือบางครั้งก็ให้ผู้โดยสารจ่ายเงินก่อนถึงที่หมาย ส่วนเหตุผลที่เลือกมาขับแกร็บไบค์ ยอมรับว่า ได้รายได้ดีกว่าขับวินรถจักรยานยนต์ เพราะในวินที่ขับมีจำนวนคนมาก ต้องรอผู้โดยสารเป็นรอบจึงจะได้เงิน นอกจากราคาที่ถูกกว่าวินทั่วไป และความสะดวกในการไปรับผู้ใช้บริการถึงสถานที่แล้ว โปรโมชั่นของแกร็บไบค์ ยังดึงดูดให้วินมอเตอร์ไซค์หลายคนหันมาสมัครใช้บริการ เช่น ถ้ารับผู้โดยสารในช่วงเย็นวันศุกร์ แล้วมีฝนตก คนขับจะได้รับเงินพิเศษของแกร็บไบค์ 100 บาท

วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นผู้ขับวินรถจักรยานยนต์ ในหลายๆสถานที่ พบว่า ทุกที่ประสบปัญหาเดียวกัน คือมีผู้ขับรถจักรยานยนต์ที่ใช้แอพพลิเคชั่น มาวิ่งรถรับผู้โดยสาร ทับซ้อนพื้นที่ ที่ผ่านมาจะเกิดปัญหาขัดแย้งกันมาตลอด ทีมข่าวถามถึงประเด็นราคาค่าโดยสาร ว่าเหตุใดราคาวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ถึงแพงกว่า ทุกที่ให้เหตุผลเดียวกันคือ การขับวินจักรยานยนต์รับจ้าง ตามกฎที่กำหนดไว้ไม่สามารถไปรับผู้โดยสารนอกสถานที่ได้ เมื่อส่งผู้โดยสารเสร็จแล้วจำเป็นต้องกลับมาต่อคิวที่วิน  ยอมรับว่าหากเปรียบเทียบค่าโดยสาร อาจจะแพงกว่ารถที่เรียกจากแอพพลิเคชัน แต่ค่าโดยสารที่เกิดขึ้นเป็นไปตามที่ภาครัฐกำหนด ขณะที่ กรมการขนส่งทางบก คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าหน้า จะเรียกผู้ประกอบการแอปพลิเคชั่น มาทำความเข้าใจ และขอไม่ให้มีการนำรถที่ไม่ลงทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ