จี้จัดการเรือประมงจับฉลามวาฬ-ไต้ก๋งอ้างกำลังช่วยลงทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อเย็นวานนี้ มีเหตุสะเทือนใจบนท้องทะเลจังหวัดภูเก็ต เมื่อเรือบรรทุกกลุ่มนักดำน้ำกลุ่มหนึ่งผ่านไปพบเห็นเรือประมงลำหนึ่งจับฉลามวาฬ สัตว์ทะเลหายาก ใกล้สูญพันธุ์ และเป็นสัตว์ป่าสงวนตามกฎหมาย ผูกไว้กับเสากระโดงเรือ

กลุ่มจิตอาสา Go-Eco Phuket เผยแพร่คลิปที่บันทึกเอาไว้ได้ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อเย็นวานนี้ ขณะเรือที่นำกลุ่มนักดำน้ำไปดำน้ำที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่แล้วกำลังกลับมายังภูเก็ต แต่ระหว่างทางซึ่งอยู่บริเวณเกาะราชากับเกาะเฮ โดยคลิปดังกล่าวมีข้อความระบุว่า #RIPฉลามวาฬแม่ลูกที่ภูเก็ต จับไปทำไมปลาเล็กปลาน้อย จับปลาใหญ่ดีกว่า แถมได้ลูกในท้องมันด้วย จากภาพฉลามวาฬถูกผูกหางดึงขึ้นไปไว้บนเสากระโดงเรือ โดยกลุ่มนักดำน้ำที่พบเห็นต่างตะโกนบอกให้เรือประมงลำดังกล่าวปล่อยฉลามวาฬลงทะเล

เรือกลุ่มนักดำน้ำพยายามแล่นเข้าไปใกล้เรือประมงลำดังกล่าวเพื่อขอให้รีบปล่อยฉลามวาฬลงทะเล จากนั้นบรรดาลูกเรือได้ช่วยกันแก้เชือกกับอวนเพื่อปล่อยมันแต่ด้วยน้ำหนักและความใหญ่ของมันทำให้ลำตัวมันไปติดอยู่ที่กราบเรือกว่าจะปล่อยมันลงทะเลได้ก็ใช้เวลาอยู่นาน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักดำน้ำสังเกตว่าฉลามวาฬตัวดังกล่าวนอนแน่นิ่งไม่มีการตอบสนอง ผิวหนังเริ่มแห้ง และสันนิษฐานว่าฉลามวาฬตัวเป็นตัวเมียและกำลังท้องแก่ใกล้คลอด ซึ่งขณะที่มันติดอยู่ที่กราบเรือก็มีผู้พบเห็นบางสิ่งหลุดออกตัวมันช่วงใกล้ ๆ ส่วนหางแล้วตกลงไปในน้ำ ก่อนที่เรือลำดังกล่าวจะแล่นออกไป ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสะเทือนใจผู้เห็นเหตุการณ์เป็นอย่างมาก และยังไม่สามารถระบุได้ว่าฉลามวาฬตัวนี้มีชีวิตรอดหรือไม่

หลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แชร์ภาพและคลิปวีดีโอดังกล่าวพร้อมโพสต์ข้อความ ระบุว่า เป็นการทำกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ประมง ซึ่งมีอัตราโทษปรับ 3 แสน ไปจนถึง 3 ล้านบาท ทั้งยังเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเอาผิดตามกฎหมายโดยเร็ว

ต่อมาในช่วงค่ำ วานนี้ กัปตันพร้อมลูก เรือ “แสงสมุทร 3” ซึ่งเป็นเรือประมงอวนลากตามที่ปรากฏในคลิปจับฉลามวาฬ ได้นำเรือเข้าเข้ามาเทียบท่าบริเวณท่าเรือแพปลาแสงอรุณใน ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต ตามที่ได้แจ้งไว้กับศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออก เรือประมง เขต 3 (ภูเก็ต) โดยทันทีที่เข้าจอด ทางเจ้าหน้าที่ตรวจหน้าท่า ได้มารับรายงานตามขั้นตอน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งในส่วนของเอกสารไต้ก๋งเรือ ลูกเรือ อุปกรณ์ในการจับปลาชนิดของปลาที่จับได้ เบื้องต้นทุกอย่างเป็นไปตามที่ขออนุญาต

จากนั้นได้ทำการสอบปากคำ ไต้ก๋ง และลูกเรือทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ก่อนที่รวบรวมรายละเอียดทั้งหมด เพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายใดบ้าง โดย นายสมสมัย มีจอม อายุ 55 ปี ชาวจังหวัดยโสธร ไต้ก๋งเรือ “แสงสมุทร 3” เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ฉลามวาฬติดอวนมา ทุกคนกำลังจะช่วยมันกลับลงสู่ทะเล จริง ๆ  จึงวอนสังคมแค่เห็นคลิปที่ยังไม่สิ้นสุด หรือเห็นคลิปเพียงด้านเดียว อย่างเพิ่งตัดสินและขอให้สังคมเห็นใจด้วย

ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าฉลามวาฬตัวนี้เป็นฉลามวาฬเพศเมียที่กำลังตั้งท้องและใกล้คลอด โดยระหว่างที่อยู่บนเรือประมงและกำลังเคลื่อนย้ายตัวมันเพื่อปล่อยลงทะเลนั้นมีคนเห็นบางสิ่งบางอย่างซึ่งคาดว่าอาจเป็นลูกของมันหลุดออกมา ซึ่งในเรื่องนี้ ไต้ก๋งเรือแสงสมุทร 3 ยืนยันว่าไม่พบเห็นอะไรตามที่มีการตั้งข้อสังเกตเอาไว้

ด้านกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ประสานไปทางเจ้าหน้าที่กรมประมง เพื่อหาพิกัดและเส้นทางการเดินเรือของเรือแสงสมุทร 3 พบว่า ขณะช่วงเวลานั้น ไม่ได้ทำการประมงในเขตหวงห้าม จึงได้ประสานข้อมูลไปยัง ศูนย์ pipo ภูเก็ต ขอให้ดำเนินการสอบถามข้อเท็จจริงอีกครั้ง ซึ่งหากพบว่านำฉลามวาฬขึ้นมาบนเรือโดยเจตนา จะมีความผิดตามกฎหมาย

ส่วนฉลามวาฬตัวนี้จะตายแล้วหรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดเพราะต้องรอการตรวจสอบความชัดเจนจากชุดติดตามที่ได้ลงพื้นที่ทะเลตรวจสอบแล้ว

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ให้ความเห็นกรณีนี้ว่า โดยปกติ เรืออวนลากหากพบสัตว์ใหญ่ติดอวน จะใช้วิธีการตัดอวนเพื่อช่วยชีวิตและไม่นำขึ้นมาบนเรือ ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อหลายวันก่อนที่ ลูกเรือประมง ว.เกียรติวารินทร์ 3 ช่วยกันปลดอวนล้อมเพื่อปล่อยฉลามวาฬ ขนาดความยาวกว่า 5 เมตร น้ำหนักกว่า 1,500 กิโลกรัม ที่ติดอวนบริเวณระหว่างเกาะพีพี และเกาะเขียว ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ โดยลูกเรือต้องกระโดดลงไปในน้ำเพื่อพยุงตัวฉลามวาฬ ให้ลอยขึ้นเหนืออวน ก่อนฉลามวาฬจะว่ายหายไปในทะเลลึก ท่ามกลาความดีใจของลูกเรือและไต้ก๋ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ