เจ้าชายแฮร์รี่เสกสมรส เมแกน มาร์เคิล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าชายแฮร์รี่ทรงประกอบพิธีเสกสมรส กับ เมแกน มาร์เคิล ที่วิหารเซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ โดยมีคนดังและสมาชิกพระราชวงศ์ รวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ร่วมเป็นสักขีพยาน

พิธีเสกสมรสของ เจ้าชายแฮร์รี่และ พระชายา เมแกน มาร์เคิล เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงเช้า ที่ผ่านมา โดยแขกที่ได้รับเชิญเริ่มทยอยเข้าสู่ประตูทางทิศใต้ของโบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินเซอร์ตั้งแต่เวลาประมาณ 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 15.30 น.

โดยแขกสามัญชนที่เดินทางมาถึงในช่วงเวลาดังกล่าวมีทั้ง โอปราห์ วินฟรีย์ ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์คนดังจากสหรัฐฯ  ไอดริส เอลบา นักร้องและนักแสดงชื่อดังชาวอังกฤษ จอร์จ คลูนีย์ พระเอกฮอลลีวูด เดวิด  เบ็คแฮม อดีตนักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ ที่มาพร้อมกับ ภรรยา วิคตอเรีย เบคแฮม เซอร์เอลตัน จอห์น นักร้องชื่อดังของอังกฤษ  เซเรนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิงชาวอเมริกัน ที่มาพร้อมกับสามี  

นอกจากนี้ยังมีทีมนักแสดงจากทีวีซีรี่ย์เรื่อง ซุต (Suit) ของสหรัฐฯ ซึ่ง เมแกนเคยร่วมแสดงด้วย รวมทั้งสมาชิกราชวงศ์ที่เดินทางมาถึงในเวลาไล่เลี่ยกัน จากนั้นเวลา 17.20 น.  (ตามเวลาประเทศไทย) เมแกน  พร้อมด้วยดอเรีย แร็กแลนด์ คุณแม่  ได้เดินทางมาถึงด้วยรถยนต์ ก่อนที่ในอีก 15 นาทีต่อมา เจ้าชายแฮร์รี่ที่ทรงฉลองพระองค์ในชุดทหารพร้อมด้วยเจ้าชายวิลเลียมส์ พระเชษฐาที่ทำหน้าที่เป็นเพื่อนเจ้าบ่าว ได้เสด็จพระราชดำเนินเข้ามายังโบสถ์เซนต์จอร์จ

ส่วนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิปป์ และ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์  ได้เสด็จพระราชดำเนินมาถึงในเวลา 17.53 (ตามเวลาประเทศไทย)  เช่นเดียวกับ เคต มิดเดิลตัน พระชายาของเจ้าชายวิลเลียมส์ ที่เดินทางมาถึงพร้อมดัวยเจ้าชายจอร์จ พระโอรสที่ทรงทำหน้าที่เพจบอย และ เจ้าหญิงชาร์ล็อต พระธิดา โดยผู้ที่ส่งตัวเมแกน มาร์เคิลให้กับเจ้าชายแฮร์รี่คือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ที่ทำหน้าที่นี้แทน โทมัส มาร์เคิล

แต่ไฮไลท์สำคัญของพิธีเสกสมรสคือการที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงสวมพระธำมรงค์ หรือ แหวนแต่งงาน ให้กับ เมแกน ก่อนที่อัครสังฆราชแห่งแคนเตอร์บรีจะประกาศให้ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน โดยมีแขกภายในงานทั้ง 600 คนร่วมเป็นสักขีพยาน

โดยพิธีภายในโบสถ์เซนต์จอร์จได้เสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 19.10 น. (ตามเวลาประเทศไทย)  โดยเจ้าชายแฮร์รี่และ เมแกนพระชายาได้เสด็จฯออกมาเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมชื่นชม ก่อนที่ทั้งสองจะเสด็จฯด้วยรถม้าไปยังเซนต์จอร์จ ฮอลล์ เพื่อร่วมงานเลี้ยงพระกระยาหากลางวัน ท่ามกลางประชาชน 2 ข้างทางที่เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก  

ขณะที่ เว็บไซต์ราชวงศ์อังกฤษ เผยแพร่เอกสารใจความว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระบรรดาศักดิ์แก่เจ้าชายแฮร์รี่ แห่งเวลส์ ดยุคแห่งซัสเซกส์ เอิร์ลแห่งดัมบาร์ตันและบารอนคิลคีล ดังนั้น นางสาว เมแกน มาร์เคิล จะได้รับพระราชทานพระอิสริยยศักดิ์ตามพระสวามี คือ ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ เคานต์เตสแห่งดัมบาร์ตันและบารอนคิลคีล

สำหรับค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสครั้งนี้มีค่าใช้ประมาณ 32 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,400 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายในส่วนของการรักษาความปลอดภัยราวๆ 30 ล้านปอนด์ รัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่เหลืออีก 2 ล้านปอนด์พระราชวงศ์เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ส่วน เมแกน มาร์เคิล เป็นผู้ออกเงินซื้อชุดเจ้าสาวด้วยตัวเอง

 

AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ