ผู้เชี่ยวชาญชี้ขายปลีกน้ำมันไทยอาจขึ้นถึง 3 บาท หากราคาตลาดโลกแตะที่ 90 ดอลล่าร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้ต้องจับตาว่า รัฐบาลจะเข้าไปอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลหรือไม่ หลังราคาปรับขึ้นต่อเนื่องเกือบลิตรละ 30 บาท ขณะที่ราคาน้ำมันดิบหากปรับขึ้นไปถึง 90 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันในไทยจะปรับขึ้นอีกลิตรละ 3 บาท

วันนี้ (20 พ.ค.61) นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน กล่าวว่า ในช่วงนี้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลก โดยเฉพาะราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในไทยขึ้นไปเกือบแตะ 30 บาทต่อลิตร ซึ่งคงต้องติดตามดูว่ารัฐบาลจะตัดสินใจเข้ามาอุดหนุนหรือไม่ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ประเมินว่าหากราคาปรับขึ้นไปแตะที่ระดับ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะเร่งผลิตทำกำไรมากขึ้น ทำให้ราคาไม่สูงไปกว่านี้มากนัก แต่หากน้ำมันตลาดโลกขึ้นไปถึง 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลจริง ก็มีโอกาสที่ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศจะขึ้นได้ถึง 3 บาทต่อลิตร

ด้านนายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา สหพันธ์ได้ ปรับขึ้นราคาค่าขนส่งทั่วประเทศแล้ว 5 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น 3 บาทมา อยู่ที่ลิตรละ 28 บาท ดังนั้น ในขณะนี้สหพันธ์ยังไม่มีการพิจารณาปรับขึ้นค่าขนส่งรอบ 2 ในระยะเวลาอันใกล้แม้ว่าราคาน้ำมันดีเซลจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยหากพบว่าราคาดีเซลปรับเพิ่มขึ้นทะลุลิตรละ 30 บาท สหพันธ์อาจจะมีการพิจารณาทบทวนเพื่อปรับขึ้นราคาอีกครั้ง

โดยนายชวลิต เมธยะประภาส เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลได้ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ลิตรละ 29.84 บาท โดยจะขอรอดูราคาน้ำมันดีเซลต่อเนื่องอีกหนึ่งสัปดาห์ว่าจะมีเสถียรภาพหรือไม่ หากเคลื่อนไหวอยู่ในระดับราคานี้หรือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เรือคลองแสนแสบก็อาจจะปรับราคาขึ้น 1 บาท

ทั้งนี้จากกรณีสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. กระทรวงพลังงาน สั่งผู้ค้างดประกาศการปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดให้สาธารณชนทราบล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 26 เมษายนเป็นต้นมา ทำให้โลกออนไลน์มีการพูดถึงประเด็นนี้อย่างหนักว่า ตั้งแต่มีการห้ามแจ้งการปรับราคาน้ำมันล่วงหน้าทำให้เหมือนโดนปิดหูปิดตา โดยตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน -19 พฤษภาคม 2561 พบว่า ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นมาแล้วลิตรละ 2.30 บาท ส่วนเบนซินปรับขึ้นราคาลิตรละ  2.10 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ