ยังไม่พบฉลามวาฬติดอวน- อธิบดีทช.ระบุเรืออวนลากเป็นปัญหาสัตว์ทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังไม่มีความชัดเจนว่าฉลามวาฬที่ติดอวนลากเรือประมงแสงสมุทร 3 ก่อนที่จะถูกปล่อยลงทะเลยังมีชีวิตรอดหรือไม่ ขณะที่อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเตรียมหารือปัญหาการทำประมงอวนลากที่ส่งผลต่อสัตว์ทะเลหายาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เรือแสงสมุทร 3 ยังคงถูกควบคุมไว้ที่บริเวณท่าเรือ หลังพบฉลามวาฬ ติดอวนลากของเรือ นายสมสมัย มีจอม ไต๋เรือแสงสมุทร 3 ยืนยันกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ภาพที่เห็นเป็นการช่วยเหลือ เนื่องจากปลามีน้ำหนักมาก ส่วนสาเหตุที่นำปลาขึ้นเรือ เนื่องจากเป็นเรืออวนลาก ทำให้ไม่ทราบว่ามีสัตว์ชนิดใดอยู่ในอวน จะทราบต่อเมื่อยกอวนขึ้นมาบนเรือแล้ว

ขณะที่นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน ในฐานะผู้เชี่ยวชาญกลุ่มสัตว์ทะเลหายากให้ความเห็นว่า การช่วยเหลือฉลามวาฬที่ถูกต้องคือ ต้องให้ฉลามวาฬอยู่ในน้ำตลอดเวลา และทำการปลดอวนในน้ำ ส่วนในกรณีนี้ที่ระบุว่า เป็นอวนลากทำให้ไม่ทราบว่ามีฉลามวาฬอยู่ข้างใน มองว่าฉลามวาฬเป็นสัตว์ใหญ่ เมื่อยกขึ้นมาน่าจะเห็นได้ชัดเจน แต่หากยกขึ้นมาพร้อมอวนจะเกิดผลกระทบมาก เนื่องจากเป็นสัตว์ในกลุ่มปลากระดูกอ่อน

ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ลงพื้นที่ติดตามฉลามวาฬวันที่ 2 ยืนยันว่า การทำประมงอวนลากเป็นปัจจัยสำคัญส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลหายากโดยเฉพาะฉลามวาฬ ที่ในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน พบอยู่ประมาณ 8 ถึง 10 ตัวเท่านั้น โดยหลังจากนี้จะเตรียมพูดคุยกับกรมประมงเพื่อหาแนวทางรับมือกับปัญหาลักษณะนี้

ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเห็นฉลามวาฬที่โดนจับว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นใครกล้าทำอุกอาจเช่นนี้มาก่อน พร้อมขอให้ฉลามวาฬตัวนี้เป็นตัวสุดท้ายที่โดนกระทำเช่นนี้ 

ทั้งนี้ ฉลามวาฬเป็นปลาใหญ่ที่สุดในโลก โตเต็มที่อาจยาวเกิน 12 เมตร น้ำหนักมากกว่า 10 ตัน ฉลามวาฬพบในทะเลเขตร้อนทั่วโลก เป็นสุดยอดสัตว์ที่นักท่องเที่ยวทางทะเลอยากเจอสักครั้งในชีวิต จากข้อมูลกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแจ้งว่าฉลามวาฬในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 100 ตัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ