พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ารายที่ 9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เปิดเผยการเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตรายที่ 9 เป็นหญิงสูงวัยชาวยโสธร ที่น่าตกใจคือ เสียชีวิตเพราะสุนัขที่เลี้ยงไว้ข่วน แล้วไม่ยอมไปพบแพทย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าว่า กรมควบคุมโรคได้รับรายงาน ผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นรายที่ 9 และยังคงเป็นรายที่ถูกสัตว์เลี้ยงของตนเอง ข่วน แล้วไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  รายงานการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร พบว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นผู้หญิง อายุ 68 ปี ในจังหวัดยโสธร โดยก่อนการเข้าโรงพยาบาลมีประวัติถูกลูกสุนัขอายุ 1 ปีข่วนที่หลังมือ เป็นแผลถลอก โดยผู้เสียชีวิตไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ก่อนหน้าถูกข่วนสุนัขมีอาการซึมลง บางครั้งก้าวร้าวและหลังข่วนผู้ป่วยได้หายออกจากบ้านไม่กลับมาอีก


สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 18 พฤษภาคม 2561 รวมแล้ว 9 ราย จาก 9 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง หนองคาย และยโสธร ส่วนจังหวัดที่มีรายงานหัวสัตว์ในผลบวกมากที่สุด หรือมีเชื้อพิษสุนัขบ้า คือ สุรินทร์ 121 หัว ร้อยเอ็ด 93 หัว สงขลา 64 หัวนครราชสีมา 62 หัว และยโสธร 35 หัว


ทั้งนี้ จากผลการสำรวจความคิดเห็น เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 51.3 ของกลุ่มตัวอย่าง เมื่อถูกสุนัขแมวกัดหรือข่วน จะไม่ทำอะไรและไม่ไปพบแพทย์ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวทำให้มีความเสียงต่อการเสียชีวิตสูงมากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ