หินร้อนภูเขาไฟฮาวายกระเด็นใส่คน เจ็บสาหัส 1 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลาวาจากรอยแยกใหม่รอบภูเขาไฟคิลาเว ของฮาวาย ไหลทะลักด้วยความเร็วสูง จ่อท่วมถนนหลวงสายหลัก ซึ่งใช้เป็นเส้นทางสัญจรและอพยพของประชาชน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากหินร้อนภูเขาไฟแล้วอย่างน้อย 1 คน

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ตรวจพบรอยแยกบนพื้นดินแล้วอย่างน้อย 22 รอย นับตั้งแต่ภูเขาไฟคิลาเว บนเกาะใหญ่ ของหมู่เกาะฮาวาย เริ่มปะทุครั้งแรกเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยลาวาซึ่งไหลทะลักออกมาจากรอยแยก 2 รอยล่าสุด ได้ไหลเข้ารวมเป็นสายเดียวกัน เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว มุ่งหน้าสู่ถนนหลวงหมายเลข 137 ซึ่งเป็นถนนเลียบชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะ และเป็นเส้นทางหลักในการสัญจรและอพยพของประชาชนในพื้นที่


ขณะนี้ธารลาวาอยู่ห่างจากถนนหลวงสายดังกล่าวไม่ถึง 1.6 กิโลเมตร และคาดว่าอาจจะไหลลงสู่มหาสมุทรในอีกไม่ช้า เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งเคลียร์พื้นที่ และเตรียมเส้นทางสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน พร้อมเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมพร้อมอพยพทุกเมื่อ หากถนนสายอื่นๆเสี่ยงถูกลาวาไหลท่วมอีก


ล่าสุด มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บรายแรกจากเหตุภูเขาไฟปะทุครั้งนี้ โดยชายผู้บาดเจ็บนั่งอยู่บนระเบียงบ้าน แต่ถูกหินร้อนลาวาที่พุ่งขึ้นมาจากรอยแยกกระแทกเข้าที่หน้าแข้ง จนได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บริเวณขา  

ขณะนี้ทางการยังคงระดับการเตือนภัยภูเขาไฟไว้ที่ระดับสีแดง ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด ขณะที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ประกาศให้รัฐฮาวายเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อสะดวกในการรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ