“กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ยันเคลื่อนขบวนไปทำเนียบแม้ตำรวจไม่เปิดทาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มเตรียมความพร้อม ก่อนเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ ขณะที่ตำรวจ ประกาศจุดยืนชัดเจนไม่ให้ออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัย ส่วนนายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ยืนยันจะเน้นหลักการเจรจาก่อน

วันนี้ ( 22 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มที่เรียกตัวว่า “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” และเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการประจำจุดอยู่หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ที่มีความเข้าใจตรงกันว่าเป็นทางเข้าออกหลัก ตำรวจมีการนำแผงเหล็กมากั้นไว้ และด้านในก็มีแผงเหล็กอีกชั้นหนึ่ง และมีตัวแทนผู้ชุมนุมเพื่อตรวจอาวุธบุคคลที่เข้าออกเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ด้านนอก เพื่อเป็นการตรวจอาวุธทั้งสองฝ่าย ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีการเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะมีการเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในช่วงเวลาประมาณ 8.30 -9.00 น.

นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เปิดเผยว่า การเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลระยะเวลาอาจจะเลื่อนออกไป หรือเร็วขึ้นกว่าเดิมนั้นขึ้นอยู่กับการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่จะเน้นวิธีการสันติวิธีเป็นหลัก ส่วนกระแสข่าวจากรัฐบาลว่าจะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีแฝงตัวเข้ามานั้นก็อยากจะขอให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลให้ชัดเจนมากกว่านี้โดยเฉพาะหลักฐาน หากไม่มีการเปิดเผยหลักฐานก็จะเชื่อว่าไม่มีอยู่จริง เพราะการเข้าออกจะมีการตรวจอาวุธเพิ่มเติม จึงไม่เชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างที่รัฐบาลอ้าง

ส่วนการเตรียมความพร้อมในการเจรจานั้น เมื่อถึงเวลา 9.00 น. ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนมาที่ประตูทางออก ก่อนจะตั้งแถว 3  เพื่อขอเจรจาในการออกจากพื้นที่ โดยนายรังสิมันต์ ระบุว่า จะป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่ เข้าใจว่ามีการเตรียมกำลังไว้ที่ทำเนียบรัฐบาลเยอะ กลุ่มของตนไม่ได้มีศักยภาพในการสร้างความรุนแรง ถ้าปล่อยให้พวกตนไปทำเนียบ ขอแค่ให้ประชาชนได้แสดงออกเท่านั้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่มีการวางกำลังของตำรวจบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และโดยรอบสนามหลวงประมาณ 1,500 นาย โดยยุทธวิธีของตำรวจจะใช้การเจรจาเป็นหลักเช่นเดียวกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ เมื่อถึงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายก็จะมีการเจรจาที่หน้าประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการตั้งแถวเรียงกันโดยจะใช้อาวุธเป็นโล่ และกระบอง แต่สามแถวแรกของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ด้านหน้าที่จะเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่มีการถือโล่ และกระบองเพื่อป้องกันเหตุความรุนแรง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ