“กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” เตรียมเคลื่อนขบวนจาก มธ.ถึงทำเนียบรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เคลื่อนขบวนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ถึงทำเนียบรัฐบาล 9.00 น.วันนี้ ยืนยันจุดยืน ขอเลือกตั้งปีนี้ ด้าน พล.อ.ประวิตร ยันไม่ให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนมวลชนออกจาก ม.ธรรมศาสตร์มาทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (22 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. แกนนำกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้มีการประชุมเตรียมเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล หลังมีการอ้างว่าประสานตกลงกันได้แล้ว โดย คสช. ให้เดินไปยื่นหนังสือฝั่งประตู 5 บริเวณตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการได้ แต่ตำรวจหน้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ยังประกาศให้หยุดกิจกรรม เพราะขัดคำสั่ง คสช. ขณะที่มีรายงานว่า โฆษก คสช.เตรียมแถลงความคืบหน้าในเวลา 09.00 น.

ขณะที่ตัวแทนจะมีการอ่านแถลงการณ์ครบรอบ 4 ปี รัฐประหาร คสช. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557  เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และนายกรัฐมนตรี จัดให้มีการเลือกตั้งปีนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังคงตรึงกำลังคอยอำนวยความสะดวก สังเกตการณ์และกระจายกำลังปิดกั้นถนนในพื้นที่โดยรอบ

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาทำเนียบรัฐบาลเพื่อดูแลความเรียบร้อยในบริเวณรอบทำเนียบ ระบุว่า ตำรวจเตรียมดำเนินการตามกฎหมาย กับผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งหากเดินทางออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งอ้างว่าขณะนี้ ศาลปกครองกลางยกคำร้อง ที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในการเดินเท้าไปที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ ซึ่งจะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก และเน้นการเจรจาเป็นหลัก พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่า พบความเคลื่อนไหวของ กลุ่มผู้นิยมความรุนแรง นำอาวุธมาทิ้งไว้เขตมีนบุรี คาดว่ากลุ่มนี้ไม่ได้เชื่อมโยงกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง แต่จะฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์

ขณะที่เวลา 08.30น. กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเริ่มเคลื่อนขบวนในธรรมศาสตร์แล้ว ล่าสุดเวลา  08.39 น. หยุดขบวนอยู่หน้าประตูธรรมศาสตร์ โดยด้านหน้ามหาวิทยาลัยมีกำลังพลร่มหญิง วางกำลังเป็นแนวยาว 3 ชั้น ต่อด้วยกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน อีก 4-5 ชั้น หลังแผงกั้น เริ่มวางกำลังเป็นแนวยาว ปิดถนน หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ขณะที่ตัวแทนแกนนำ ให้สัมภาษณ์ว่า ยังขอประเมินจำนวนผู้ชุมนุมว่าสามารถเดินไปทำเนียบรัฐบาลได้ หรือจะปักหลักแค่ในธรรมศาสตร์

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยันไม่ให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนมวลชนออกจาก ม.ธรรมศาสตร์มาทำเนียบรัฐบาล ไม่ปฏิเสธหากจะส่งตัวแทนมายื่นหนังสือ ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ยืนยันเลือกตั้ง​ตามโรดแมป ขอผู้ชุมนุมอย่าเรียกร้อง

“รังสิมันต์” ยันไม่ใช้ความรุนแรงฝ่าแนวกั้นตำรวจ

หลังจากถึงเวลา 09.00 น. กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ได้มีการเคลื่อนขบวนออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อมุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล แต่เมื่อออกมาก็ต้องมาเจอแถวของตำรวจควบคุมฝูงชน ที่มีกำลังพลร่มหญิงตั้งแถว จากนั้น   นายรังสิมันต์ โรม แกนนำ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” เปิดเผยหลังจากเคลื่อนขบวนออกมาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า ตำรวจยังไม่ตอบรับการเจรจา ตอนนี้จะขอเริ่มต้นการเจรจาให้ได้ก่อน เนื่องจากไม่อยากจะตอบโต้กันด้วยเครื่องขยายเสียง ยืนยันว่าต้องการเจรจาและจะไม่นำมวลชนฝ่าแนวตำรวจแน่นอน ย้ำจะใช้สันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง หากไม่ให้ไปก็จะปักหลักอยู่ที่จุดนี้ต่อไป

ล่าสุด เมื่อเวลา 9.30 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเจรจากับแกนนำแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการเคลื่อนขบวน เพราะตำรวจแจ้งว่า คสช.แจ้งดำเนินคดีแกนนำรวมทั้งนายรังสิมันต์ เบื้องต้นขอตำรวจถอยแนว 5 ก้าว เพื่อให้พื้นที่ผ่อนคลายจากความแออัด โดยแกนนำคนอยากเลือกตั้งยืนยัน ไม่ประชิดแนวของตำรวจ และอาจจะถอย 5 ก้าวด้วย ตอนนี้ทั้งสองฝ่ายได้กลับไปหารือกับฝ่ายของตัวเอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ