ไทยแพน เตรียมเสนอข้อมูลเพิ่มพิจารณายกเลิกการใช้พาราควอต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายเกษตรกร และองค์กรต่อต้านสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ระดมความเห็นเพื่อเตรียมนำข้อมูลเสนอเพิ่มเติมให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย พิจารณายกเลิกการใช้พาราควอต

เกษตรกรที่เคยมีประวัติใช้ยาฆ่าหญ้าพาราควอต ยาฆ่าแมลงคลอร์ไพริฟอส และยาฆ่าหญ้าไกลโฟเสต จากทั่วทุกภาค เข้าร่วมเวทีเสวนากับเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือไทยแพน เพื่อถกปัญหาและผลกระทบที่ประเทศไทยยังคงให้ใช้สารเหล่านี้ โดยเฉพาะผลกระทบด้านสุขภาพประชาชน

นายสมศรี นามจำปา หนึ่งในเกษตรกร ที่เคยรับจ้างฉีดพ่นยาฆ่าหญ้าและยาฆ่าแมลงในพื้นที่จังหวัดยโสธร เล่ากับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ที่บริเวณเท้าข้างขวา เป็นแผลเรื้อรัง เพราะก่อนหน้านี้ขณะเขาฉีดพ่นยาฆ่าหญ้าพาราควอตเท้าข้างขวาเกิดเป็นแผล จึงใส่กางเกงขายาว และรองเท้าบู๊ทป้องกัน แต่แผลขนาดเล็กเกิดลุกลามและเมื่อไปหาหมอพบว่าเป็นโรคเนื้อเน่า นับตั้งแต่วันนั้นเขาจึงเลิกใช้ และหันมาเดินหน้าสนับสนุนให้ยกเลิก และวันนี้ถือเป็นโอกาสที่จะร่วมแสดงพลังในช่วงสุดท้ายก่อน คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณา

ทางด้าน นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ มูลนิธิชีววิถี เปิดเผยความกังวลของเครือข่าย โดยเฉพาะเรื่องผลผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ทั้ง 29 คน มีภาคประชาสังคมเพียง 1 คน ที่เหลือเป็นภาครัฐและเอกชน และคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ ศึกษาเรื่องนี้ ยังไม่เคยมีการเปิดเผยรายงานการศึกษาให้ประชาชนรับทราบ

โดยเรียกร้องว่า ในวันพรุ่งนี้ที่จะมีมติไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร คณะกรรมการวัตถุอันตรายต้องเปิดเผยผลการศึกษาที่นำมาใช้ในการตัดสินต่อประชาชนให้ชัดเจน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ