ผลการศึกษาชี้ กินไข่วันละฟองช่วยลดความเสี่ยง “โรคหัวใจ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานวิจัยล่าสุดที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารโรคหัวใจ ระบุว่า การกินไข่วันละฟอง สามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิต จากการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ กว่า 18% จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างกว่า 4 แสนคน เป็นระยะเวลากว่า 9 ปี

จนถึงทุกวันนี้ ยังคงมีข้อโต้แย้งกันที่ว่า การกินไข่ทุกวันเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพหรือไม่ เพราะถึงแม้ว่า ไข่จะมีโปรตีนสูง รวมทั้งยังมีส่วนประกอบทางโภชนาการที่เป็นประโยชน์อีกจำนวนมาก แต่ไข่ก็ประกอบไปด้วยปริมาณคอเลสเตอรอล (ซึ่งที่เป็นไขมันไม่ดี) ที่สูงเช่นกัน

แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ประเทศจีน ได้ตีพิมพ์งานวิจัยล่าสุด ที่พบว่า ผู้ที่กินไข่อย่างน้อย 1 ฟอง ต่อวัน จะมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular disease) น้อยกว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่กินไข่เลย

ทีมผู้วิจัยได้ทำการติดตามกลุ่มตัวอย่างถึง 416,213 คน ผู้ที่ไม่เคยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ หรือโรคเบาหวาน เป็นระยะเวลา 9 ปี ที่อาศัยอยู่ใน 10 มณฑลต่างๆ ของประเทศจีน

จากผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่กินไข่วันละฟอง พบอาการเลือดออกในสมอง (Hemorrhagic Stroke) ลดลง 26%  เสียชีวิตจากเลือดออกในสมอง ลดลง 28% และ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจขาดเลือดลดลง 12%

ทั้งนี้ โรคหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular disease) หรือที่มักเรียกสั้นๆว่า โรคหัวใจ (heart disease) เป็นสาเหตุสำคัญของอัตราการเสียชีวิตในประเทศจีน หรือ คิดเป็นครึ่งหนึ่งของอัตราการเสียชีวิตทั้งหมด และตามรายงานจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า มีผู้คนเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว ประมาณ 17 ล้าน 7 แสน คนต่อปี

โรคหัวใจและหลอดเลือด จะทำให้ผู้ป่วยมีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ภาวะหัวใจวาย ภาวะเส้นเลือดในสมองแตก หรือ โรคลิ้นหัวใจต่างๆ ซึ่งมักเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การไม่ออกกำลังกาย การสูบบุหรี่  และ การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินปริมาณที่ควร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ