“ทรัมป์” เผยการพบ “คิม จอง-อึน” อาจไม่เกิดขึ้นตามกำหนด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า การพบกันครั้งประวัติศาตสร์ระหว่างตัวเขา กับ คิมจอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจไม่เกิดขึ้นในเดือนหน้านี้หรือต้องถูกเลื่อนออกไป พร้อมย้ำว่าเกาหลีเหนือต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่สหรัฐฯเรียกร้อง

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ  แถลงก่อนการประชุมกับประธานาธิบดี มูน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ ที่ทำเนียบขาว  โดยยอมรับว่ามีความเป็นไปได้สูงที่การพบกับ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนืออาจไม่เกิดขึ้นในวัน ที่ 12 มิ.ย. นี้ที่ประเทศสิงคโปร์  ตามกำหนด แต่ยืนยันว่าจะแจ้งให้ผู้สื่อข่าวได้รับทราบเร็วๆ นี้ ว่าการพับกันครั้งประวัติศาสตร์นี้จะถูกเลื่อนออกไปหรือไม่ ทรัมป์ ย้ำว่ายังมีเงื่อนไขบางประการที่สหรัฐฯต้องการให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตาม ซึ่งถ้าหากถูกปฏิเสธ การพบกันกับ คิมจองอึน ก็อาจจะไม่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังเปิดเผยว่า คิมจองอึน  ได้ระบายความรู้สึกอึดอัดต่อ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ผู้นำจีน เกี่ยวกับการพบกับตัวเขาที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิ.ย นี้ แต่ ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าตัวเขาได้พูดคุยกับ คิมจองอึน เป็นการส่วนตัวแล้วหรือไม่  อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ยังเชื่อมั่นว่า คิมจองอึน มีความตั้งใจที่จะยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์  และเชื่อว่าหากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงกันได้ ผู้นำเกาหลีเหนือก็น่าจะรู้สึกยินดีเช่นกัน   

ขณะหลังจากคำพูดของทรัมป์ ปรากฏเป็นข่าวออกไป นาย ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่าแผนการพบกันระหว่าง ทรัมป์ และ คิมจองอึน ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ปฎิเสธที่จะพูดว่าการพบกันของผู้นำทั้งสองประเทศ จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ขณะเดียวกัน โฆษกรัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การเจรจาระดับสูงระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ที่ถูกระงับกะทันหันไปก่อนนี้ น่าจะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ หลังจากที่ภารกิจซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้สิ้นสุดลงแล้ว  ส่วนความคืบหน้าการรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุง เก-รี ของเกาหลีเหนือ ที่เคยใช้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาแล้ว 6 ครั้ง ล่าสุด คณะสื่อมวลชนจากต่างประเทศ อาทิ จีน รัสเซีย สหรัฐฯ และอังกฤษ เดินทางถึงเมืองวอนซาน ประเทศเกาหลีเหนือ เพื่อเตรียมเข้าร่วมสังเกตการณ์และรายงานข่าวแล้ว ส่วนสื่อมวลชนจากเกาหลีใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่ได้รับอนุญาตให้ลงพื้นที่ ล่าสุด ได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลเปียงยางแล้ว  ทั้งนี้ ตามกำหนดการ การรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์จะเริ่มขึ้นในวันนี้ ต่อเนื่องไปจนถึงวันศุกร์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ