“หมอมโน”ชี้ “มหาเถรฯ”อำนาจล้นมือไม่สามารถตรวจสอบความโปร่งใสปม“ทุจริตเงินทอนวัด”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีต กมธ.ปฎิรูปกิจการพระพุทธศาสนาฯ สปช. ชี้สาเหตุหลักเรื่องทุจริตเงินทอนวัดเพราะงบประมาณวัดมีมากและอำนาจล้นมือ ย้ำเงินวัดไม่สามารถตรวจสอบเส้นทางเงินได้ เปรยการทุจริตเงินวัดครั้งนี้ไม่ใช้ครั้งสุดท้าย

เมื่อวันที่ (23 พ.ค. 61) นพ.มโน เลาหวณิช อดีต กมธ.ปฎิรูปกิจการพระพุทธศาสนาฯ สปช. กล่าวในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า  หลัง ร.ท.ฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา อดีตทหารสังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ถูกสั่งย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ในกองบัญชาการกองทัพไทย กรณีถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด เพราะพบเส้นทางการโอนเงินจากพระชั้นผู้ใหญ่ของวัดสระเกศมายังคนใกล้ชิด 25,000,000 บาท แม้ ร.ท.ฐิติทัตน์ ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาทุจริตเงินทอนวัด แต่เส้นทางของเงินจำนวนนี้ กลับนำไปถึงโครงการใหญ่ของวัด ที่ได้รับเงินจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก่อนจะถูกโอนไปยังฆราวาส

เรื่องเกี่ยวกับการทุจริตเงินวัดโดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 และอาจจะมีครั้งที่ 4  เพราะครั้งนี้รองสมเด็จพระราชาคณะ มหาเถรฯ มีเอี่ยวในเรื่องทุจริตเงินทอนวัด พระระดับชั้นพรหม 3 รูป โดยงบประมาณแต่ละปีจะได้ประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อกระจายงบนี้ไปให้กับวัดต่างๆนำเงินไปใช้ให้เกิดประโยชน์   แต่การที่เกิดเรื่องทุจริตเงินทอนวัดนั้นสาเหตุหลักๆคือ เม็ดเงินที่ไหลเข้าวัดมากจนเกินไปเพราะวัดได้งบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แล้ววัดยังนำพื้นที่ของวัดไปปล่อยเช่า พอได้เงินมาก็กลับเข้าวัดไม่ได้กลับเข้าสำนักพุทธฯแต่อย่างใด สิ่งที่น่าสังเกตคือเวลามีเรื่องทุจริตเงินทอนวัดมักจะมีศรีกาเข้ามามีบทบาทในการบริหารเงินของเจ้าอาวาสและส่วนมากก็ไม่มีใครรู้ว่าเงินไปไหน โดยเจ้าอาวาสมีอำนาจตั้งไวยาวัจกรจะตั้งคนที่ไว้ใจเพื่อที่จะดูแลกิจการในวัดและบริหารเงินในวัด

อย่างกรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนยักยอกทรัพย์สหกรณ์ฯมูลค่าความเสียหายกว่า 16,000 ล้านบาท  "พระธัมมชโย" และกลุ่มพระในวัดพระธรรมกายที่มีรายชื่อปรากฎรับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น  ที่มีวิธีการยักยอกกว่า 6,000 วิธี  เพื่อให้หาเส้นทางการเงินยาก

อีกสาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องทุจริตเงินวัดเพราะไม่เคยมีการตรวจสอบเงินวัด และอำนาจของพระชั้นผู้ใหญ่ก็กระจุกอยู่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น เนื่องจากเป็นจารีตประเพณีที่ทำมาตั้งแต่รัชกาลที่ 5  ทำให้มีอำนาจที่จะทำอะไรก็ที่เกี่ยวกับศาสนา โดยเป็นสิ่งที่ต้องแก้ไขหากอยากให้เรื่องทุจริตหมดไปจะต้องเปิดให้มีการตรวจสอบเส้นทางของเงินได้เพื่อความโปร่งใส

 

ชมคลิปเต็มได้ที่ >>> เป็นเรื่อง! “หมอมโน” ฉะ “มหาเถรฯ” กลายเป็น “แดนสนธยา” ไร้น้ำยาจัดการ “ทุจริตเงินทอนวัด”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ