“นาจิบ” โต้ “มหาเธร์”ปั่นกระแสหนี้รัฐ ทำตลาดหุ้นดิ่งเหว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย วิจารณ์ ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด ผู้นำคนปัจจุบัน ว่าพูดเพียงแค่ครึ่งเดียวเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะของประเทศ จนทำให้ตลาดหุ้นปั่นป่วน และอาจทำให้ประเทศต้องแบกรับต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น

เมื่อวานนี้ ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ ออกมาแถลงว่า ปัจจุบัน หนี้สาธารณะของประเทศมาเลเซียได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1 ล้านล้านริงกิต หรือ 8 ล้านล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลชุดที่แล้วบริหารงบประมาณในทางมิชอบ รวมทั้งมีการแฉว่า กองทุนพัฒนามาเลเซีย 1MDB อยู่ในสภาพล้มละลายและไม่สามารถใช้คืนหนี้ได้ ล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมา อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ได้โพสต์ข้อความตอบโต้ผ่านเฟซบุ๊กว่า คำพูดของมหาเธร์เป็นความจริงเพียงครึ่งเดียว ซึ่งการพูดแบบนี้ในฐานะผู้บริหารประเทศจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง เห็นได้จากที่เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นมาเลเซียร่วงลงอย่างหนัก จนทำให้มูลค่าตลาดหายไปหลายหมื่นล้านริงกิตภายในวันเดียว

นาจิบ ยังชี้แจงว่า หนี้สาธารณะที่ ดร.มหาเธร์ อ้างว่าอยู่ที่ 1 ล้านล้านริงกิต และมีสัดส่วนมากถึง 65% ของจีดีพีประเทศ สูงกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการซึ่งอยู่ที่ 50% ซึ่งการพูดแบบนี้ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในตลาดการเงิน และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นที่องค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถือและนักลงทุนมีต่อสถาบันต่างๆของมาเลเซีย เช่น ธนาคารแห่งชาติ  แม้ ดร. มหาเธร์ จะบอกว่าการปรับลดความน่าเชื่อถือของมาเลเซียไม่ใช่เรื่องน่าห่วง แต่นายนาจิบ แสดงความเห็นแย้งว่า การปรับลดความน่าเชื่อถือจะทำให้ต้นทุนทางการเงินของประเทศเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1 หมื่นล้านริงกิต หรือ 8 หมื่นล้านบาทต่อปี รวมทั้งก่อให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออกและสกุลเงินริงกิตอ่อนค่า ซึ่งนายนาจิบ เชื่อว่าการที่ ดร. มหาเธร์ออกมาพูดเรื่องปัญหาทางการเงินของรัฐบาลอาจเป็นเพราะต้องการใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่หาเสียงไว้ และปรับลดขนาดของระบบราชการลง

       

  
ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายนาจิบได้เดินทางไปให้การในคดีทุจริตกองทุน 1MDB เป็นวันที่ 2 ท่ามกลางรายงานว่า รัฐบาลชุดก่อนของนายนาจิบใช้เงินจากธนาคารกลางในการจ่ายหนี้ให้กองทุน 1MDB

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ