“ทรัมป์” ยกเลิกประชุมสุดยอดผู้นำ “คิมจองอึน” ที่สิงคโปร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ยกเลิกประชุมสุดยอดกับ คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ชี้บรรยากาศตอนนี้ยังไม่เหมาะ

เมื่อวันที่ (24 พ.ค. 61)  ทำเนียบขาวสหรัฐฯ เผยแพร่จดหมายซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เขียนถึงนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ  โดยเนื้อหาระบุว่า เขาตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอด ที่กำหนดจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้  โดยพิจารณาจากถ้อยแถลงล่าสุดของทางการเกาหลีเหนือที่แสดงท่าทีที่โกรธเกรี้ยวและไม่เป็นมิตรชัดเจน ซึ่งเขาเห็นว่าคงไม่เป็นการสมควรหากจะจัดการประชุมที่วางแผนกันมายาวนานในช่วงเวลานี้

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังระบุว่า คิม จอง-อึน มักจะพูดถึงศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของตัวเอง แต่สหรัฐฯ เองก็มีอาวุธทรงอานุภาพมากมายมหาศาลเช่นกัน ซึ่งเขาภาวนากับพระเจ้าว่า ขอให้ไม่มีโอกาสที่จะต้องใช้มัน  อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ หวังว่าจะได้พบกับนาย คิม จอง-อึน สักวันหนึ่ง พร้อมกับทิ้งท้ายจดหมายว่า หากผู้นำเกาหลีเหนือเปลี่ยนใจก็ควรโทรหาเขา

ก่อนหน้านี้ นางโช ซอน ฮุย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ได้ออกมาระบุว่า แนวโน้มของการประชุม ไม่ว่าจะจบลงที่การเจรจาอย่างสันติในห้องประชุม หรือการเผชิญหน้ากันด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ล้วนขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและท่าทีที่เป็นมิตรของรัฐบาลสหรัฐฯเพียงฝ่ายเดียว เพราะรัฐบาลเปียงยางจะไม่เป็นฝ่ายอ้อนวอนขอเจรจา และจะไม่เสียเวลาโน้มน้าวใจ หากสหรัฐฯไม่ต้องการจะเข้าร่วมการประชุม

นอกจากนี้ นางโชยังประณาม นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เคยออกมาให้สัมภาษณ์เตือน คิม จอง-อึน ว่าอย่าคิดลองดี หรือหลอกใช้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะสหรัฐฯ พร้อมยกเลิกการเจรจาทุกเมื่อ รวมถึงการที่เพนซ์เปรียบเทียบสถานการณ์ของเกาหลีเหนือกับลิเบีย ซึ่งถือเป็นคำพูดที่โง่เขลา

 

 

 

AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ