รวบเครือข่ายลักลอบนำเข้า-แปรรูปงาช้างแอฟริกา ขายออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่สนธิกำลังบุกจับขบวนการลักลอบนำเข้างาช้างจากแอฟริกา เพื่อนำมาแปรรูปเป็นเครื่องประดับส่งขายทางออนไลน์

งาช้างดิบจำนวน 4 ท่อน น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เป็นของกลางที่ ตำรวจ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และศุลกากร สนธิกำลังกันตรวจยึดได้จากขบวนการลักลอบค้างาช้างข้ามชาติ 

การตรวจจับครั้งนี้ เป็นผลมาจากวันที่ 21 มีนาคม การตรวจยึดพัสดุไปรษณีย์ต้องสงสัย ถูกส่งมาจากไปรษณีย์สาขาพะวง จ.สงขลา ปลายทางที่ทำการไปรษณีย์ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ จำนวน 3 กล่อง เมื่อเปิดพิสูจน์พบงาช้างของกลางจำนวนมาก จึงขยายผลจับกุม นายเอกพล ชูดวง ซึ่งเป็นผู้จัดส่งงาช้างดังกล่าว

สอบสวนทราบว่า ขบวนการนี้ได้ลักลอบนำเข้างาช้างแอฟริกาผ่านทางด่านสะเดา ก่อนจะจัดส่งไปรษณีย์ จาก จ.สงขลาไปยังนครสวรรค์, บุรีรัมย์ และสุรินทร์ เพื่อแแปรรูปเป็นเครื่องประดับ ก่อนส่งกลับไปให้ นายเอกพล เป็นผู้จำหน่ายผ่านทางออนไลน์ โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย

นอกจากนี้ตำรวจยังขยายผลไปยังผู้ที่มีชื่อเป็นคนรับพัสดุอีก 3 คน ว่าเกี่ยวข้องกับงาช้างที่ตรวจยึดได้หรือไม่ และเตรียมออกหมายจับบุคคลที่ทำหน้าที่บงการจัดส่งงาช้างให้นายเอกพลด้วย

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อยู่ระหว่างผลักดันกฎหมาย เกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวนว่าด้วย การห้ามขายและโฆษณาทางออนไลน์ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้เร็วๆ นี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ