อียู เริ่มบังคับใช้ “กฎคุ้มครองข้อมูลทั่วไป”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพยุโรปเริ่มบังคับใช้กฎระเบียบการคุ้มครองข้อมูลทั่วไป หรือกฎ GDPR ในวันนี้ สร้างความสั่นสะเทือนให้แก่บริษัทเล็กใหญ่ทั่วโลกที่ปรับปรุงนโยบายความเป็นส่วนตัวของข้อมูลกันยกใหญ่

กฎระเบียบดังกล่าวมีผลครอบคลุมบริษัทหรือองค์กรใดๆ ที่เก็บหรือใช้ข้อมูลของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในสหภาพยุโรป ไม่ว่าบริษัทหรือองค์กรดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่ใดในโลก

โดยบริษัทยังคงให้บริการลูกค้า ส่งอีเมล รวบรวม จัดเก็บ และนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้งานได้ แต่ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และได้รับความยินยอมจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต  และหากเกิดการรั่วไหลของข้อมูล ต้องแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบภายใน 72 ชั่วโมง โดยผู้ฝ่าฝืนอาจถูกปรับ 20 ล้านยูโร หรือ 4 เปอร์เซ็นต์ของรายได้บริษัททั้งหมดที่เกิดจากการประกอบการทั่วโลก ขึ้นอยู่กับว่าจำนวนใดสูงกว่ากัน  

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทเล็กใหญ่ทั่วโลกต่างก็วุ่นกับการปรับปรุงนโยบายความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของตัวเอง เพื่อเตรียมรับกฎระเบียบใหม่นี้  ขณะที่ผลสำรวจของบริษัทให้คำปรึกษา “แคปเจมินี (Capgemini)” เผยให้เห็นว่า กว่า 4 ใน 5 ของบริษัทที่ทำการสำรวจ ระบุว่ายังไม่พร้อมสำหรับข้อบังคับใหม่นี้ 

ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปเคยลงดาบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบมาแล้วหลายบริษัท โดยเคยสั่งปรับกูเกิล 2,400 ล้านยูโร (92,000 ล้านบาท) ฐานทำผิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด รวมถึงสั่งปรับ เฟซบุ๊ก110 ล้านยูโร (4,000 ล้านบาท) กรณีแจ้งข้อมูลซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความเข้าใจผิด เกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการของ “วอทส์แอป”

 ศาลสหรัฐฯ สั่ง ซัมซุง ชดใช้แอปเปิล 1.7 หมื่นล้าน ก๊อปไอโฟน

ขณะเดียวกัน คณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในเมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีคำสั่งให้ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์  บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากเกาหลีใต้ จ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 539 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 17,000 ล้านบาท) กรณีลอกเลียนแบบฟังชั่นโทรศัพท์ “โอโฟน” ของบริษัทแอปเปิล

คดีฟ้องร้องนี้ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2011โดยทางแอปเปิลอ้างว่าซัมซุง ได้ละเมิดสิทธิบัตรไอโฟนหลายอย่าง ก่อนที่1ปีต่อมา ศาลก็ได้สั่งให้ซัมซุงชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน1พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯโดยหลังจากนั้น ทั้งสองฝ่ายก็ได้ต่อสู้กันเรื่องจำนวนชดเชยนี้มาตลอด จนมาถึงคำสั่งล่าสุดในวันนี้

ทั้งนี้ ซัมซุงยังไม่ได้ออกมายืนยันว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินนี้แต่ระบุว่าพร้อมพิจารณาทุกทางเลือก ซึ่งก็ดูเหมือนว่าการต่อสู้ทางกฎหมายนี้จะยังไม่จบลงง่ายๆ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ