กรอ.ชี้แจงโรงงานขยะพิษ จ.ฉะเชิงเทรา อาจสำแดงข้อมูลเท็จต่อศุลกากร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการบุกค้นโรงงานลักลอบกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ล่าสุด กรมโรงงานอุตสาหกรรม ออกมาชี้แจงว่า กรณีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท ดับบลิว เอ็มดี ไทย รีไซคลิ้ง จำกัด เผยโรงงานดังกล่าวไม่ใช่โรงงานเถื่อน แต่ลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ และอาจมีการสำแดงข้อมูลอันเป็นเท็จต่อศุลกากรและเจ้าหน้าที่

การชี้แจงของ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) โดยนายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวถึงปัญหาการนำเข้าขยะพิษของบริษัท ดับบลิว เอ็มดี ไทย รีไซคลิ้ง จำกัด จากต่างประเทศ และประเด็นเกี่ยวกับช่องว่างทางกฎหมาย ปัญหาสิ่งแวดล้อม  การเคลื่อนย้ายขยะอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง กรมโรงงานฯ ขอชี้แจงว่าปกติแล้วการนำเข้าของเสียอิเล็กทรอนิกส์นั้นสามารถกระทำได้ แต่จะต้องอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตนำเข้าของเสียเคมีวัตถุภายใต้อนุสัญญาบาเซล ที่มีกระบวนการตั้งแต่การพิจารณาคำขอ คำยินยอมจากรัฐบาล ความพร้อมในด้านที่จัดเก็บ แผนการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย กระบวนการผลิต ฯลฯ ของโรงงานผู้นำเข้า ตามด้วยการยืนยันตอบรับหรือปฏิเสธไปยังประเทศต้นทาง และหากได้รับการยินยอมแล้ว จะพิจารณาออกใบอนุญาตนำเข้าและขึ้นทะเบียน โดยขั้นตอนสุดท้ายผู้นำเข้าจะต้องแจ้งยอดการนำเข้าให้กับทางหน่วยงานที่ดูแลกำกับได้รับทราบทุกครั้ง 

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยังชี้แจงว่า การออกใบอนุญาตการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ จะออกให้เฉพาะโรงงานที่ประสงค์นำขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเป็นวัตถุดิบในโรงงานของตนเองเท่านั้น ไม่สามารถนำไปขายหรือจำหน่ายต่อให้ผู้อื่นหรือโรงงานอื่นได้ และปริมาณที่นำเข้าต้องสอดคล้องกับกำลังการผลิตของโรงงาน แต่บริษัทดับบลิว เอ็มดี ไทย รีไซคลิ้ง ฯ รวมถึงอื่นๆ ที่ปรากฏเป็นข่าวในช่วงที่ผ่านมา เข้าข่ายลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ และอาจมีการสำแดงข้อมูลอันเป็นเท็จต่อศุลกากรและเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต้องระวางโทษตามมาตรา 73 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วน การนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่หลายฝ่ายมีความเข้าใจว่า เป็นการสร้างมลพิษและปัญหาสิ่งแวดล้อม  โดยระบุว่า หากถอดแยกโดยโรงงานที่มีศักยภาพและใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม จะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ทั้งยังได้แร่โลหะซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีมูลค่าสูง เช่น ทองคำ ทองแดง

ทั้งนี้จากการตรวจโรงงาน ไม่ใช่โรงงานเถื่อน แต่เป็นโรงงานเถื่อนและสำแดงเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ จะมีความผิดฐานตั้งและประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดฐานครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ