อุตุฯ ประกาศไทยเข้าสู่ "ฤดูฝน" อย่างเป็นทางการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุตุฯ ประกาศ ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว เริ่มตั้งแต่ 26 พ.ค.-กลางเดือน ต.ค.61

วันนี้ (28 พ.ค.61) เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2561 ใจความว่า ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ได้เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อวันที่ 26 พ.ค.61 เนื่องจากประเทศไทยมีฝนตกชุกต่อเนื่องเกือบทั่วไป ประกอบกับ ลมระดับล่างที่พัดปกคลุมประเทศไทยได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดพาความชื้นจากทะเลอันดามันเข้าปกคลุมประเทศไทย ส่วนลมระดับบนได้เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันออกพัดปกคลุม ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ในบางช่วงโดยเฉพาะช่วงตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย.-ก.ค. ปริมาณและการกระจายของฝนมีน้อยและไม่สม่ำเสมอ ซึ่งจะส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอสำหรับการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำเพื่อประโยชน์สูงสุด

สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะยังคงมีฝนตกต่อไปอีกถึงเดือน ธ.ค.จึงขอประกาศให้ประชาชน ได้ทราบทั่วกัน

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.61 และจะสิ้นสุดฤดูฝนกลางเดือน ต.ค.61 โดยปริมาณฝนปีนี้เฉลี่ยใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่งจะมีปริมาณฝนมากในช่วงต้นฤดูฝน และจากข้อมูลเบื้องต้นคาดการณ์ว่าในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ จะมีพายุเข้าประเทศไทยประมาณ 1-2 ลูก

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ