กระทรวงอุตสาหกรรม สั่งตรวจสอบโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงอุตสาหกรรม สั่งระดมตรวจสอบโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ ทั่วประเทศ ป้องกันเหตุซ้ำรอย

วันนี้ ( 28 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากประเด็นร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานประกอบกิจการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีการหลอมตะกั่วส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ถือว่ามีการลักลอบทำลายและคัดแยกแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่จังหวัดฉะเชิงเทรานั้น

ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมไปตรวจสอบโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าวัตถุอันตราย ตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย และอนุสัญญาบาเซล ที่มีอยู่ 7 โรงงาน หากพบการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง จะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ สำรวจ และทำหนังสือแจ้งเตือนโรงงานอุตสาหกรรมที่ประกอบกิจการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทโรงงานการคัดแยก ฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช่แล้ว (โรงงานลำดับที่ 105) และประเภทโรงงานผลิตวัสดุดิบที่มาจากผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่แล้ว เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ (โรงงานลำดับที่ 106)โดยให้ทุกโรงงานปฏิบัติตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องเช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ทหาร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุข เพื่อร่วมกันเข้าตรวจสอบโรงงาน พร้อมต้องให้คำปรึกษา ผู้ประกอบการให้สามารถประกอบกิจการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

โดยปัจจุบันนี้โรงงานอุตสาหกรรมที่ประกอบกิจการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ มีจำนวน 1,761 โรงงาน แยกเป็นโรงงานการคัดแยก ฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช่แล้ว จำนวน 1,222 โรงงาน และโรงงานผลิตวัสดุดิบที่มาจากผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่แล้ว เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ จำนวน 539 โรงงาน และในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ถือว่ามีจำนวนโรงงานอุตสาหกรรมประเภทดังกล่าวจำนวนมาก สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดในพื้นที่จึงต้องประสานกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมในการทำแผนการตรวจกำกับ และดูแลโรงงานอุตสาหกรรมที่ประกอบกิจการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมอีก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ